Nhật Bản ưu tiên phát triển quan hệ song phương với Việt Nam

15/11/2006 23:46 GMT+7

Nhân dịp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sang Hà Nội dự Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC và thăm chính thức Việt Nam, phóng viên TTXVN tại Nhật Bản đã có cuộc phỏng vấn riêng Thủ tướng Abe.

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về dự định của Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và thương mại, Thủ tướng Abe nhận định quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân hồi tháng 10 vừa qua. Thủ tướng Abe cho biết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới, ông sẽ trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biện pháp để nâng quan hệ hai nước lên thành đối tác chiến lược như hai bên đã nhất trí trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước vì cho rằng hai bên đều có tiềm năng để phát triển. Ông cho biết cùng đi với ông trong chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ có một phái đoàn gồm hơn 100 doanh nghiệp, do Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp Nhật Bản (KEIDANREN) dẫn đầu, và phái đoàn doanh nghiệp này chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản cũng nhấn mạnh Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí rằng để nâng quan hệ hai nước lên thành đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á, hai nước cần tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên trường quốc tế để tham gia giải quyết những vấn đề khu vực và thế giới.

Về đề xuất thành lập Khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương, một trong những vấn đề chính sẽ được thảo luận tại Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần này, Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ tin tưởng trong tương lai có thể thành lập được một khuôn khổ như vậy. Kim ngạch thương mại giữa các nền kinh tế thành viên APEC hiện chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu vì vậy việc tăng cường quan hệ thương mại giữa các nền kinh tế thành viên là rất quan trọng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Nhật Bản trước tiên phải tăng cường phát triển quan hệ song phương với Việt Nam và hai bên đã nhất trí phối hợp đẩy mạnh nỗ lực để sớm ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) song phương.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.