Ý tưởng gần cho tương lai xa

10/10/2009 00:44 GMT+7

Hai mươi tháng sau ngày Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập với sự hậu thuẫn của phương Tây, lần đầu tiên cả Kosovo lẫn Albania đã đề cập đến khả năng thống nhất với nhau.

Trong chuyến thăm Kosovo mới đây, Thủ tướng Albania Sali Berisha đã không giấu ý định đó và nhận được sự ủng hộ công khai của người đứng đầu chính quyền Kosovo Hashim Thaci. “Chúng tôi thuộc cùng một dân tộc, không thể tách rời trong tinh thần và bản sắc”, ông Berisha đã tuyên bố như vậy khi ở thăm Kosovo. Cả ông Berisha lẫn ông Thaci đều không sử dụng khái niệm “thống nhất” và không đề cập đến thời điểm cụ thể, nhưng rõ ràng là ý tưởng thống nhất đã có và nó sẽ được nuôi dưỡng theo thời gian, chẳng qua chỉ vì ở thời điểm hiện tại thì việc thực hiện ý tưởng đó gần như bất khả thi. Nhưng cả ý tưởng gần này lẫn tương lai xa đó không phải không có cơ sở. Cho tới nay, Kosovo mới chỉ được các nước thành viên EU và một vài nước khác trên thế giới công nhận. Trên thực tế chỉ có người Albania sống ở đây. Cộng đồng người Serbia thiểu số đã co cụm lại thành khu vực riêng và gần như tách biệt hoàn toàn.

Albania đã gia nhập NATO và chắc chắn cũng sẽ được thu nạp vào EU. Việc lôi kéo Kosovo xích lại gần NATO và EU hơn nữa cũng là lợi ích trước mắt và cả lâu dài về chiến lược của hai tổ chức này. Cho tới khi cả Albania lẫn Kosovo đều trở thành thành viên của NATO và EU thì việc hai bên thống nhất với nhau sẽ là chuyện chẳng còn mấy khó khăn. Nhưng chặng đường để tới được đó vẫn còn rất xa vì EU và NATO phải cần thời gian để làm dư luận nguôi ngoai về ý đồ chiến lược của họ trong vấn đề Kosovo, và vì khả năng thống nhất Albania và Kosovo sẽ khích lệ trào lưu ly khai của một vài quốc gia ở châu u vốn sẽ gây bất lợi cho cả EU lẫn NATO.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.