Quan hệ nhà trường - xã hội qua Công bố Talloires

19/09/2005 22:08 GMT+7

Từ ngày 15 - 17.9, lãnh đạo 28 trường đại học từ 23 quốc gia châu Á, u, Trung Đông, Mỹ và Mỹ La-tinh, Phi, và Úc đã họp tại Trung tâm Nghiên cứu u châu của Đại học Tufts (Mỹ) đặt tại vùng nghỉ mát nổi tiếng Talloires, thung lũng dãy Alps thuộc Pháp. GS.TS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang (ảnh), đại diện cho Việt Nam đã có mặt tại hội nghị này. Từ Pháp, ông đã trao đổi với Thanh Niên:

 

* Thưa giáo sư, điểm gặp chung nhất của hội nghị này với thực trạng nền giáo dục đại học hiện nay của Việt Nam là gì?

 

- GS.TS Võ Tòng Xuân: Hội nghị lần này có rất nhiều cái mới. Trong đó, điều đáng mừng nhất là quan điểm "nhà trường phục vụ xã hội" mà từ trước đến nay Trường ĐH Cần Thơ và ĐH An Giang đang tiến hành đều được các trường đại học trên thế giới khẳng định là bước đi đúng. Tôi đã báo cáo về kinh nghiệm phục vụ đồng bằng sông Cửu Long mà nhà trường đang làm đã được các đại biểu tâm đắc, họ xem đây là cách để nhà trường thể hiện vai trò với xã hội.

 

Hội nghị đã đi đến một cái nhìn chung thể hiện trong Công bố Talloires. Theo đó, hội nghị nhận định với một thế kỷ đầy biến đổi này thì ngày càng có nhiều người muốn vào học bậc đại học, và khoảng một nửa số đó là từ các nước đang phát triển, và triển vọng là số sinh viên đại học khắp thế giới sẽ tăng gấp đôi từ năm 2000 đến 2025. Triển vọng cho sinh viên tham gia công tác xã hội trong những năm tới rất lớn. Vấn đề là các trường trên khắp thế giới có huy động được cán bộ giảng viên, sinh viên và dân chúng tham gia những chương trình phát triển cùng có lợi cho cả các bên hay không.

 

* Như vậy trách nhiệm xã hội của nhà trường ngày càng được lưu tâm hơn?

 

- Đúng vậy, các đại biểu đều tin tưởng các trường cao đẳng - đại học ra đời để phục vụ và củng cố xã hội. Qua công tác dạy và học, nhà trường tạo ra những tài sản xã hội, chuẩn bị cho sinh viên đóng góp đắc lực vào các cộng đồng địa phương, vùng miền và quốc tế. Các trường đại học có vai trò làm cho các giảng viên và sinh viên thấm nhuần trách nhiệm xã hội, và sự quyết tâm tạo ra những sản phẩm cần thiết cho một xã hội công bằng và dân chủ. Hội nghị nhận thức rằng nhà trường được lập ra không để tách rời xã hội hoặc cộng đồng mà trái lại phải lắng nghe, tìm hiểu và đóng góp vào sự đổi mới và phát triển của xã hội. Các trường phải vươn ra phục vụ xã hội và các cộng đồng gần xa với nhiệm vụ cơ bản: đào tạo, nghiên cứu và phục vụ xã hội.

 

Trường đại học phải tham gia tích cực vào các hoạt động dân chủ cơ sở để giúp các tầng lớp nhân dân kém ưu tiên. Hội nghị quyết định thành lập "Mạng lưới Talloires" - một trang web trực tuyến để các đối tượng liên quan có thể trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết và phát triển những hoạt động trong hướng này.

 

 

Những điểm chính của Công bố Talloires

 

Triển khai các chương trình phục vụ xã hội với đầy đủ trách nhiệm và đạo đức, qua công tác dạy, học, và nghiên cứu khoa học.

 

Tạo ra những khung cơ chế để khuyến khích, khen thưởng, và công nhận những thành tích phục vụ xã hội do sinh viên, giảng viên và những thành viên liên hệ của cộng đồng.

 

Thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng xã hội để phát triển kinh tế, tăng cường khả năng của cá nhân và tập thể, tăng sự hiểu biết lẫn nhau, để qua đó phát huy tính thực tế và đáp ứng nhanh công tác đào tạo và nghiên cứu của trường đại học.

 

Tăng cường sự chú ý của Nhà nước, doanh nghiệp, và các tổ chức thiện nguyện phi lợi nhuận trong nước và quốc tế về những đóng góp của trường đại học vào sự tiến bộ và an sinh xã hội.

 

Cộng tác với các trường phổ thông trong vùng, từ tiểu học đến trung học, và các trường học khác, để giúp họ phát triển và quen dần với tính phục vụ xã hội của nhà trường.

 

Ủng hộ và khuyến khích các hiệp hội nghề nghiệp trong nước, trong vùng và quốc tế giúp củng cố những chương trình phục vụ xã hội của các trường và công nhận xứng đáng những thành tích về giảng dạy và nghiên cứu.

 

 H.Hạnh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.