Con tem làm từ thiện

16/11/2009 01:13 GMT+7

Chúng tôi được gặp Hoàng thân Đan Mạch trong một cuộc gặp mặt rất ấm cúng tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Hoàng thân đến tham dự buổi họp nhân dịp kỷ niệm quan hệ hợp tác giữa WWF Đan Mạch và WWF VN trong dự án “Đa dạng hóa cảnh quan và cải thiện sinh kế tại hai xã của huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng”.

Dự án được nhận tài trợ của Cơ quan phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA) và hàng nghìn người dân Đan Mạch thông qua chiến dịch gây quỹ bằng tem từ thiện do Bưu chính Đan Mạch khởi xướng với sự ủng hộ của Hoàng thân Đan Mạch.

Viết ra thì dài dòng thế, nhưng nói gọn lại thế này: Con tem từ thiện Đan Mạch 2009 được phát hành để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 của Hoàng thân. Người mua tem có hình Hoàng thân trên tem sẽ tự nguyện đóng góp thêm một khoản tiền để gây quỹ ủng hộ cải thiện sinh kế cho dân nghèo ở hai xã Tiên Hoàng và Phước Cát 2 của huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, VN. Hỗ trợ cho dân nghèo ở đây, cụ thể là hỗ trợ tiền bạc và những điều kiện khác để nông dân trồng điều và ca cao, là vì khi cơm áo được đầy đủ, họ không săn bắt những loài thú trong Vườn quốc gia Cát Tiên để mưu sinh. Nhờ thế, mà các giá trị đa dạng sinh học cao nhất ở VN thuộc vùng sinh thái dãy Trường Sơn này - một trong những vùng sinh thái ưu tiên toàn cầu - được bảo tồn.

Hoàng thân tâm sự: “VN luôn là nơi đặc biệt trong trái tim tôi. Tôi đã trải qua những năm đầu tiên của cuộc đời tại VN. Tới Nam Cát Tiên năm 1990, tôi đã chứng kiến nhiều người dân phải sống bằng săn bắn và hái lượm. Hiện nay, kinh tế VN đã phát triển hơn, tôi hy vọng sự phát triển này, cùng sự hỗ trợ của WWF Đan Mạch và VN, sẽ giúp cho người dân bảo tồn thiên nhiên một cách hoàn hảo nhất”.

Những năm qua, Hoàng thân đã quay trở lại VN và Nam Cát Tiên nhiều lần để chứng kiến sự thay đổi ấy. Thiên nhiên rất biết nói. Thiên nhiên biểu lộ sự thân thiện với con người khi được bảo vệ và giữ gìn. Thiên nhiên cuồng nộ với con người khi bị tàn phá và hủy hoại.

Một con tem bình thường dán trên bì thư chỉ là con tem phục vụ cho việc giao nhận. Nhưng một con tem có in hình của Hoàng thân ở  trời u, mang một ý nghĩa đối với thiên nhiên và con người ở trời Á.

Trong khi đó rất nhiều người sống ngay tại VN thì lại trót mang một thú vui thời thượng: săn bắn thú rừng. Và đại đa số dân nhậu có tiền thì khoái khẩu món thịt rừng.

Nhưng hằng ngày, vẫn có những con tem bé nhỏ làm từ thiện đang cùng những lá thư, những bức thiệp chúc mừng Giáng sinh và năm mới bay đi khắp thế giới để mang lại sự yên lành cho một vùng đất cách xa đại bản doanh của nó đến nửa bán cầu.

Đinh Thu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.