Tình yêu của nhạc Trịnh trong Đêm thần thoại

16/09/2005 22:39 GMT+7

Tối 23 - 24/9 tới đây, tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) sẽ diễn ra Đêm thần thoại với các ca khúc của Trịnh Công Sơn. Đây là chương trình do Phạm Hoàng Nam đạo diễn sau thành công với đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Như một lời chia tay cách đây bốn năm. Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết:

- Tôi muốn Đêm thần thoại là một không gian dành cho tâm cảm, sự yêu thương và những suy nghĩ mới về cái đẹp. Đêm thần thoại là một cuộc trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn bằng lối tiếp cận hiện đại, kết hợp thanh xướng với các thủ pháp ánh sáng và sân khấu mới mẻ. Tôi muốn xây dựng sân khấu với hình thức là một cuộc trình diễn âm nhạc và thị giác, ở đó khán giả vừa nghe, vừa nhìn và cảm nhận cái đẹp trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn. 

* Ý tưởng bắt nguồn từ đâu để anh thực hiện chương trình nhạc Trịnh thứ hai?


Đạo diễn Phạm Hoàng Nam

- Từ khi thực hiện album Đóa hoa vô thường, sau một thời gian làm việc với anh Sơn tôi đã bị anh ấy thu phục không chỉ là những tác phẩm mà là cuộc sống nội tâm với những suy nghĩ quá đặc biệt. Mỗi người có thể hiểu anh Sơn theo góc độ của mình, nhưng với tôi anh Sơn là một người lãng mạn đến cùng cực, cực đoan trong tình yêu. Và trong Đêm thần thoại tôi muốn nói về đề tài tình yêu qua những ca khúc nhạc Trịnh, qua cách anh Sơn nhìn về tình yêu.

* Như vậy, chương trình sẽ là một câu chuyện kể về tình yêu…  

- Đúng vậy, sẽ là một câu chuyện kể bằng âm nhạc. Đúng hơn là một trường ca ca ngợi tình yêu.

* Với danh sách ca sĩ hát nhạc Trịnh, hình như thiếu vắng một số ngôi sao - điều rất cần trong một chương trình muốn có doanh thu cao?

- Với chương trình Như một lời chia tay, tôi tập trung ca sĩ với nhiều phong cách khác nhau để trình bày những ca khúc nhạc Trịnh. Ngược lại, trong Đêm thần thoại âm nhạc là quan trọng nhất, vai trò ngôi sao không quan trọng, tôi chỉ cần những người có giọng hát hay thật sự, những giọng ca phù hợp với những ca khúc nhạc Trịnh qua phần biên tập của Quốc Bảo và hòa âm do Duy Cường và Võ Thiện Thanh thực hiện. Một Hồng Nhung


Ca sĩ Hồng Nhung sẽ tham gia trình diễn trong Đêm thần thoại (ảnh: CTV)

tinh khiết, Hồ Ngọc Hà nhẹ nhàng lặng lẽ, Hồ Quỳnh Hương tươi sáng, một Trần Thu Hà nhiều bứt phá, Quang Dũng trầm lắng và Anh Bằng, AC&M, 5 Dòng kẻ đã là quá đủ với 13 ca khúc nhạc Trịnh Công Sơn trải dài trong 100 phút. Mỗi nhân vật sẽ tạo ra một cao trào qua một chùm ca khúc,

* Anh có thể giới thiệu một chút về thiết kế sân khấu?

-  Sân khấu Đêm thần thoại không mang tính sân khấu hóa, không nhiều trò nhưng tôi hy vọng sẽ có nhiều cái để xem. Một sân khấu hoàn toàn không thực tế, biến ảo, huyền ảo giữa một không gian âm nhạc nhiều màu sắc hư hư, thực thực với những thiết kế do tôi vẽ. Vũ đạo do Tấn Lộc biên đạo, Thảo Dung sẽ múa solo xuyên suốt trong chương trình và dàn đồng ca hợp xướng là những diễn viên trên sân khấu chứ không đơn thuần đứng hát. Ngoài ra, sẽ có những điều tôi không thể nói mà muốn để dành cho khán giả cảm nhận.
 
Những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được giới thiệu trong chương trình: Nắng thủy tinh, Chuyện đóa quỳnh hương, Thuở bống là người, Tình xa, Cát bụi, Một cõi đi về, Chiếc lá thu phai, Bên đời hiu quạnh, Tự tình khúc, Lời buồn thánh, Hoa vàng mấy độ, Đóa hoa vô thường và ca khúc Đêm chưa từng công bố.

Trâm Anh (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.