Người dân vùng lũ Bình Định cần gì ?

30/10/2005 23:57 GMT+7

Như Thanh Niên đã liên tục đưa tin, đợt mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Định vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Sau cơn lũ, hàng chục ngàn hộ dân đang đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thiện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về những búc xúc của người dân vùng lũ và công tác khắc phục hậu quả do lũ gây ra. Ông Thiện cho biết:

- Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên đã có mưa to đến rất to trên diện rộng, gây lũ lớn xấp xỉ đỉnh lũ năm 1998. Vùng hạ lưu các sông Hà Thanh,  Kôn, La Tinh, Lại Giang bị chìm trong biển nước. Một số tuyến đường giao thông bị chia cắt, sạt lở khiến hàng chục nghìn học sinh không thể đến trường. Theo thống kê sơ bộ, đã có 4.913 căn nhà bị ngập nước, 190 căn bị sụp đổ hoàn toàn, 3 căn bị nước cuốn trôi; 103 phòng học bị ngập nước và hư hỏng, 7 phòng sụp đổ; hơn 12.000 ha cây trồng, hồ tôm cá bị tàn phá; nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hại nặng... Mặc dù chính quyền các cấp đã đề cao cảnh giác nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân vùng lũ nhưng đến nay con số thiệt hại khá lớn (16 người chết, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 120 tỉ đồng).

* Tỉnh đã làm gì để ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ?

 - Ông Nguyễn Văn Thiện: Trong những ngày lũ xảy ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời về các địa phương cứu trợ và động viên bà con nhân dân vượt qua khó khăn. UBND tỉnh đã hỗ trợ cho những gia đình có nhà bị sụp đổ hoàn toàn (3 - 5 triệu đồng/hộ), người bị thiệt mạng (2 triệu đồng/người) và 1,5 triệu đồng đối với những trường hợp bị thương và những gia đình có nhà bị hư hỏng nhẹ. Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Sở Y tế cũng đã tiến hành cứu trợ và bước đầu đã cấp được 200 cơ số thuốc về các trạm y tế cơ sở để xử lý môi trường, đề phòng dịch bệnh. Hiện tại, chính quyền các địa phương đang tiếp tục hỗ trợ, huy động lực lượng giúp các hộ có nhà hư hỏng, sụp đổ hoặc bị nước cuốn trôi che tạm để ở; sửa chữa trường học, trạm y tế để phục vụ việc học tập và khám chữa bệnh cho nhân dân đồng thời gia cố, sửa chữa hệ thống cầu, đường giao thông, đập dâng, hồ chứa nước, đê điều để đảm bảo vấn đề đi lại cho bà con. Tuy nhiên, do bị thiệt hại quá nặng nề nên người dân vùng lũ Bình Định rất cần sự chia sẻ của T.Ư và đồng bào cả nước. Hiện toàn tỉnh có khoảng 7.000 người đang cần được cứu trợ lương thực; các địa phương bị mưa lũ cần khoảng 400 cơ số thuốc để đề phòng dịch bệnh, 200.000 liều vắc xin, 2.000 lít thuốc sát trùng và bình bơm thuốc để chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tỉnh cũng đang cần 1.000 tấn lúa giống, 100 tấn ngô lai giống, 20 tấn lạc giống để cung cấp miễn phí cho các hộ nông dân vùng lũ trong vụ đông xuân sắp tới đồng thời cần được T.Ư hỗ trợ vốn để khôi phục nhanh các công trình nuôi trồng thủy sản, hệ thống kênh mương, đê điều, đường giao thông nông thôn...

Ngọc Toàn - Đình Phú 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.