Richard và cuộc hành trình tìm về phương Đông

11/02/2004 22:17 GMT+7

Richard - một cái tên (họ) rất Mỹ bởi anh chính là người Mỹ và từng tốt nghiệp thạc sĩ Mỹ thuật ở San Diego (California). Thế nhưng Richard lại tự nhận mình là một con người không có họ, không quốc tịch bởi từ năm 1970 anh đã là một "nghệ sĩ giang hồ": đi khắp thế giới, hòa mình vào các nền văn hóa khác biệt để chiêm nghiệm và... vẽ.

Từ 1975 đến nay anh đã có hàng chục cuộc triển lãm tranh (trong đó có 6 lần triển lãm cá nhân) ở Mỹ, Mexico, Tahiti, Trung Quốc, Thái Lan và bây giờ là Việt Nam (tại Gallery Tự Do - 55 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP Hồ Chí Minh, từ 14/2 đến 28/2/2004).

Richard từng được trao giải thưởng Tài năng mỹ thuật Hoa Kỳ, từng gặp và nói chuyện với Luis Bunuel - danh họa siêu thực người Tây Ban Nha. Thế nhưng anh lại đặc biệt thích khám phá các nền văn hóa Đông phương: Nghiên cứu Yoga, đạo Phật và mỹ thuật Trung Hoa... với niềm tin sẽ tìm được những giải pháp cho những bức xúc nội tâm.

Richard đã có một cuộc hành trình tìm về phương Đông đầy thú vị trong cuộc triển lãm lần này với 15 tác phẩm có thể chia làm 2 mảng chính. Các tác phẩm Vô đề là những mặt trái cuộc sống vây bủa, những bế tắc nội tâm, những điều "bất khả tri" giữa Linh hồn - Thân xác, Vật chất - Tinh thần, Đời - Vũ trụ, Cái tôi - Thượng đế..., bộc lộ một Richard siêu thực, dữ dội và nóng bỏng. Ngược lại, những tác phẩm Tre và Mây (sử dụng chất liệu acrylic rất nhuần nhuyễn, làm liên tưởng đến các họa sĩ phái Lĩnh Nam ở Q.5, TP Hồ Chí Minh) là những trải nghiệm qua những cuộc tiếp xúc, tìm và gặp; ở đó có Yoga, có triết lý đạo Phật và thậm chí cả Lão tử và Trang tử - một Richard hiện thực, lãng mạn và thanh thoát. Phần lớn các bức tranh của Richard không định hướng sẵn nên có thể treo bất cứ chiều nào lên tường.

Richard hiện đang sống và sáng tác tại Thái Lan sau một khoảng thời gian dài sống ẩn dật trong một tu viện hẻo lánh gần Tecate (Mexico).

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.