Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2004 - 2005: "Trẻ" hơn

30/09/2005 22:07 GMT+7

Ngày 28/9/2005, Ban Chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội gồm nhà văn Hồ Anh Thái (Tổng thư ký), Hoàng Ngọc Hà (Phó tổng thư ký), Bằng Việt, Vũ Quần Phương, Bùi Việt Mỹ (ủy viên BCH), Phan Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Hội đồng Thơ), Nguyễn Thị Thu Huệ (Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi), Phạm Xuân Nguyên (Chủ tịch Hội đồng Lý luận - Phê bình), Lê Xuân Sơn (Chủ tịch Hội đồng Văn học nước ngoài) đã chọn được những tác phẩm xuất sắc ra mắt trong năm để trao giải với đánh giá của hội đồng như sau:

- Chuyện của thiên tài, của Nguyễn Thế Hoàng Linh ( NXB Hội Nhà văn và Công ty Văn hóa Đông A) là tiểu thuyết triết luận của một tác giả thực sự trẻ, đi từ hồn nhiên đến chiều sâu triết luận, từ không tưởng đến hiện thực.

- Gia đình bé mọn, tiểu thuyết của Dạ Ngân (Nhà xuất bản Phụ Nữ) đã tái hiện hành trình đi đến tình yêu đích thực của một người đàn bà, vượt lên trên những gian khó của một thời.

- Phồn thi, tập thơ của Phạm Công Trứ (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) với những thành công trong thể loại lục bát, là màu sắc phồn thực huê tình, với yếu tố cổ truyền được sử dụng có mức độ, tạo được sự hài hòa với hồn thơ hiện đại.

- Điệu valse giã từ, tiểu thuyết của Milan Kundera (nhà văn Pháp gốc Séc) (NXB Hội Nhà văn và Trung tâm VHNN Đông Tây), cuốn sách đáng chú ý ở giai đoạn đầu của nhà văn quan trọng bậc nhất trên văn đàn thế giới hiện nay. Bản dịch của dịch giả trẻ Cao Việt Dũng thực sự công phu và đạt đến độ nhuần nhuyễn trong tiếng Việt.

- Giải thành tựu trọn đời: Thơ trữ tình thế giới thế kỷ XX là hợp tuyển những bài thơ hay do nhà thơ Bằng Việt dịch (NXB Văn Học và Công ty Văn hóa Việt). Nhiều bài đã trở nên quen thuộc với các thế hệ người yêu thơ trong bốn thập kỷ qua, mang dấu ấn tâm hồn và nét sang trọng, tinh tế của người chuyển ngữ. Giải trao cho nhà thơ Bằng Việt để ghi nhận thành tựu trọn đời của một dịch giả tài hoa có nhiều đóng góp trong hoạt động giới thiệu văn chương nước ngoài.  

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào giữa tháng 10/2005.  

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.