Số người chết vì lũ bùn ở Hungary gia tăng

09/10/2010 12:39 GMT+7

(TNO) Tính đến hôm 8.10, số người chết vì thảm họa bùn đỏ ở miền tây Hungary đã lên đến 7 người, theo BBC dẫn thông tin từ giới chức địa phương. >> Hungary: Dọn bùn đỏ có thể mất… một năm

Một quan chức chính phủ Hungary cho hay, thêm hai thi thể đã được tìm thấy gần thị trấn Devecser, nhưng ở thị trấn Kolontar gần đó có thể vẫn còn nhiều người mất tích.

Trước đó, Thủ tướng Viktor Orban khẳng định lũ bùn không còn đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái trên sông Danube.

Ông Orban cho biết: Tình hình hiện đã "được kiểm soát".

Các chuyên gia đang khẩn trương đổ lượng lớn đất sét và a-xít vào các dòng nước bị ảnh hưởng bởi bùn đỏ độc hại nhằm nỗ lực trung hòa lượng kiềm vốn có thể gây hại hệ sinh thái.

 

Hậu quả của bùn đỏ đối với sông Danube không nghiêm trọng như dự đoán ban đầu - Ảnh: AFP

Kolontar và Devecser là hai thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 700.000 m3 bùn đỏ từ nhà máy sản xuất nhôm ở Aika tràn về đây hồi đầu tuần này.

Bốn ngày sau thảm họa bùn đỏ, việc dọn dẹp vẫn tiếp diễn hết sức khẩn trương nhưng lực lượng cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ và tình nguyện viên dường như đã kiệt sức, theo BBC.

Trong khi đó, lũ bùn đã hòa vào dòng sông Danube vào hôm 7.10, đẩy tỉ lệ kiềm lên mức 9, thấp hơn mức 13,5 ở những nhánh sông bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đến sáng 8.10, tỉ lệ kiềm tại Danube đã hạ xuống còn 8 - 8,2.

Theo các chuyên gia, tỉ lệ kiềm ở mức an toàn là từ 6,5 đến 8,5.

"Những con số này đem lại hy vọng cho chúng tôi và cho đến nay sông Danube vẫn chưa bị ảnh hưởng", hãng tin Reuters dẫn lời ông Dobson - người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai ở Hungary - cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Sandor Pinter cũng cho hay sông Danube không còn bị đe dọa và các nguồn cung cấp nước không bị ảnh hưởng.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.