NATO tiếp quản khu vực phía đông Afghanistan

05/10/2006 18:08 GMT+7

Ngày 5/10, lực lượng NATO đã tiếp quản và kiểm soát an ninh ở khu vực miền đông Afghanistan sau khi được bàn giao từ quân đội Mỹ. Quân đội Mỹ đã kiểm soát khu vực này cách đây 5 năm, kể từ khi lực lượng Taleban sụp đổ.

Với nhiệm vụ mới, NATO sẽ triển khai thêm quân tại 7 tỉnh là: Kunar, Nuristan, Laghman, Nangarhar, Paktia, Paktika và Khost nhằm xây dựng tái thiết cơ sở vật chất tại các tỉnh này và gìn giữ an ninh tại đây. Ngoài ra, lực lượng này còn phải chịu trách nhiệm truy tìm trùm khủng bố Osama Bin Laden bị nghi ngờ là lẩn trốn ở khu vực này cũng như truy quét tàn dư của lực lượng Taleban còn sót lại. Ngoài ra, các tỉnh ở khu vực phía đông có rất nhiều đồn trú, khu vực huấn luyện của lực lượng al-Qaeda mà lực lượng NATO nhận nhiệm vụ phải dẹp bỏ.

Khoảng 12.000 lính Mỹ sẽ được đặt dưới sự chỉ huy của Gen David Richards - thuộc lực lượng Anh. Với số quân vừa được bổ sung từ quân đội Mỹ, số quân mà lực lượng NATO kiểm soát tại Afghanistan lên đến gần 32.000 quân. Trong quá trình hoạt động của NATO thì đợt triển khai quân ở Afghanistan được xem là đợt lớn nhất trong lịch sử của tổ chức này.

Đ.H
(Theo BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.