Áp thấp nhiệt đới 98W chưa thể mạnh lên thành bão?

29/09/2007 14:20 GMT+7

Tin cập nhật rạng sáng 29.9 của JTWC cho biết, vị trí tâm áp thấp ở tại 14,0 độ bắc 129,1 độ đông, cách phía đông đảo Cavite (Philippines) khoảng 280 dặm. Gió bề mặt tối đa duy trì ở mức 10 đến 15 hải lý/h. Áp suất mực nước biển tối thiểu 1004MB. Do có sự biến động tại tầng bình lưu với gió mạnh đánh tan vùng nhiễu động cách trung tâm chừng 2 độ nên JTWC đã hủy bỏ cảnh báo sự tăng cấp của áp thấp này (ở mức good) và dự báo nó sẽ xuống cấp trong 24 giờ tới (ở mức poor).

Dù vậy, tại Philippines, các cơ quan dự báo vẫn tiếp tục báo động về tác hại của vùng áp thấp càng lúc càng tiến gần nhiều hòn đảo. Theo Typhoon2000, tầm hoạt động của dãy áp thấp hiện còn 555km, sức gió từ 45 đến 65km/h, cách đông đông nam thủ đô Manila khoảng 500km. Báo động cấp 2 đang duy trì tại nhiều vùng từ Isabela đến Cantanduanes. Báo động cấp 1 từ Cagayan đến Manila. Các vùng trên có nhiều mưa và gió dưới 60km/h trong đêm 28.9 và ngày 29.9. Cư dân sống tại miền núi và vùng trũng được cảnh báo đề phòng nạn lụt và lở đất. Cơ quan khí tượng PANAGA của chính phủ Philippines vẫn duy trì dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Hanna (98W) sẽ vào biển Đông từ chủ nhật 30.9 như trước đó một số mô hình dự báo khác của Mỹ và Nhật đã thống nhất và còn cho thấy ngay trên vùng biển miền Trung VN đang có một vùng thấp (L) duy trì hoạt động.

Như vậy, tuy áp thấp nhiệt đới có thể xuống cấp trong 24 giờ tới nhưng thời tiết ở Philippines và VN vẫn xấu, ẩn chứa nhiều hiểm họa trên biển đối với tàu thuyền và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân ven biển. Mưa lớn đã diễn ra ở nhiều tỉnh thành miền Trung VN, lũ các sông ở Nam Tây nguyên vẫn đang dao động bằng hoặc cao hơn mức đỉnh.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.