VKS đề nghị tuyên phạt Nguyễn Đức Chi từ 12-15 năm tù

15/10/2008 00:27 GMT+7

Ngày 14.10, phiên tòa xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty XNK lương thực Trà Vinh (Imex Trà Vinh) tiếp tục phần xét hỏi.

Đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa luôn giữ quan điểm truy tố theo cáo trạng vì cho rằng, Chi đã mua pháp nhân của công ty “ma” Arabella để ký nhiều hợp đồng mua bán tại Việt Nam, trong đó có hai hợp đồng mua bán trả chậm trên 31 ngàn tấn gạo trị giá gần 6 triệu USD với Công ty XNK lương thực do Trí làm giám đốc, khi không có khả năng thanh toán nợ. Trong phần xét hỏi tại tòa, VKS cho rằng, Chi không cung cấp được chứng từ thể hiện việc Công ty Enximprom và bà Natalia còn nợ lại tiền gạo của Chi. Do vậy, đến thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Chi đã chiếm đoạt trên 5,2 triệu USD của Imex Trà Vinh - đây là tình tiết được xem là tội phạm đã hoàn thành, mặc dù đến nay Chi đã khắc phục được phần lớn hậu quả và có một số tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật. VKS đề nghị mức án dành cho Nguyễn Đức Chi từ 12 đến 15 năm tù.

Đối với bị cáo Trí, là giám đốc công ty nhưng khi giao dịch làm ăn không xác định được tư cách pháp nhân của đối tác, không thực hiện các biện pháp đảm bảo hợp đồng, không mở L/C tại ngân hàng để đảm bảo trả nợ, làm thiệt hại cho Imex Trà Vinh trên 2,4 triệu USD (tính đến thời điểm bị truy tố). Tuy nhiên, quá trình điều tra và xét hỏi công khai tại tòa, Trí đã thể hiện nỗ lực thực hiện việc đòi nợ và đã  khắc phục phần lớn hậu quả. Số tiền bị cáo Chi còn nợ đến nay chỉ còn trên 160 ngàn USD; một phần do Trí là người có công với Công ty lương thực Trà Vinh nên VKS đã áp dụng tình tiết khoan hồng đặc biệt và đề nghị HĐXX miễn hình phạt cho bị cáo Trí.

Trong phần tranh luận, luật sư Đào Hữu Đăng bào chữa cho bị cáo Chi đưa ra những con số cụ thể  mà Chi đầu tư vào các dự án tại Việt Nam để phản bác cáo buộc của VKS cho rằng số tài sản Chi sở hữu tại Việt Nam chỉ còn khoảng trên 18 tỉ đồng.

Cùng bảo vệ cho bị cáo Chi, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cũng cho rằng toàn bộ việc ký kết hợp đồng mua bán gạo và quá trình trả nợ của Chi không có dấu hiệu gian dối và hành vi chiếm đoạt như cáo buộc vì công ty này là có thật và từng thực hiện mua bán, thanh toán sòng phẳng cho các doanh nghiệp khác tại Việt Nam rất nhiều thương vụ. Chi cũng không thể thực hiện hành vi chiếm đoạt vì gạo của Công ty lương thực Trà Vinh giao trực tiếp cho Công ty Enximprom còn tiền Công ty Enximprom chưa trả lại cho Chi.

Tuy nhiên, buổi chiều trong phần tranh luận, VKS giữ quyền công tố đã tiếp tục bảo lưu quan điểm như cáo trạng. Hôm nay phiên tòa tạm nghỉ, sáng ngày 16.10, HĐXX sẽ tuyên án. 

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.