Ai sẽ vào nội các mới?

06/11/2008 00:05 GMT+7

Trong quá trình gút lại danh sách thành viên nội các, Tổng thống đắc cử Barack Obama có thể huy động những nhân vật thuộc đảng Dân chủ có thể đưa nước Mỹ trở lại giai đoạn ổn định và thịnh vượng dưới thời Bill Clinton, theo hãng tin AFP. Ông Obama cần tìm một ê-kíp lãnh đạo có thể tạo sự an tâm khi nước Mỹ trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có trên cả 2 mặt trận kinh tế và quân sự.

- Chức vụ Bộ trưởng Tài chính là cấp thiết hơn cả khi các quan chức chính phủ đương nhiệm bắt đầu giải ngân 700 tỉ USD nhằm củng cố Phố Wall và ngăn chặn khủng hoảng kinh tế lây lan. Ông Obama đã đưa ra một số ám chỉ qua phát biểu trên đài CNN hồi tuần trước rằng các cố vấn kinh tế của ông bao gồm Bộ trưởng Tài chính cuối cùng thời Clinton- Larry Summers, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Paul Volcker và nhà đầu tư tỉ phú Warren Buffett.

- Về nhiệm vụ tạo dựng lại các đồng minh của Mỹ ở nước ngoài, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2004 John Kerry đã nói bóng gió đến mong muốn trở thành Ngoại trưởng. Ông có thể phải cạnh tranh với Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson, đại sứ Mỹ tại LHQ thời Clinton, và người kế nhiệm ông Richardson ở vị trí này là Richard Holbrooke. Hoặc ông Obama có thể vươn khỏi ranh giới đảng phái để thu nạp Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Dick Lugar, người có quan điểm trung dung mà ông có thời làm việc chung trước đây.

- Về chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, ông Obama có thể chọn cựu Ngoại trưởng Colin Powell hoặc Thượng nghị sĩ Chuck Hagel, hai nhân vật nổi trội có quan điểm trung dung thuộc đảng Cộng hòa vốn đã “ly khai” với đảng này về nhiều phương diện. Tuy nhiên, chủ nhân mới của Lầu Năm Góc sẽ đảm trách thực hiện chính sách chấm dứt cuộc chiến tại Iraq, vì vậy chuyên gia quân sự đồng thời là Thượng nghị sĩ bang Rhode Island Jack Reed, một người thuộc đảng Dân chủ, có thể được chọn vào vị trí này.

- Bộ trưởng Tư pháp là sự chọn lựa quan trọng khác khi ông Obama hứa khôi phục giới hạn pháp lý của chính phủ sau khi Tổng thống George W.Bush bị các đối thủ buộc tội coi nhẹ hiến pháp. Một tên tuổi đang được nêu ra là cựu đối thủ của ông Obama trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, ông John Edwards. Một người khác là Thống đốc bang Arizona Janet Napolitano, một đồng minh chính trị thân cận.

- Chánh văn phòng của ông Obama sẽ không chỉ quản lý Nhà Trắng mà còn hợp tác với Quốc hội thực thi lịch trình lập pháp. Những đồn đoán gần đây tập trung vào ông Rahm Emanuel, dù hạ nghị sĩ bang Illinois là người bị phe Cộng hòa ghét bỏ. Cựu thủ lĩnh đa số Thượng viện Tom Daschle thường được giới thiệu vào chức vụ này.

- Tổng thống đắc cử Obama cũng muốn thưởng công cho 2 người đã góp phần tạo dựng thành công vang dội của ông trước đối thủ John McCain, giám đốc chiến dịch tranh cử David Plouffe và chiến lược gia trưởng David Axelrod. Cả hai chưa có kinh nghiệm làm việc trong Nhà Trắng nhưng có thể là những cố vấn đáng tin cậy.

- Ông Obama cũng có thể mời đối thủ McCain giữ một vai trò trong nội các của mình. Nếu điều này xảy ra, đó là cách biểu lộ mạnh bạo nhất ý định thiết kế nền chính trị mới của ông Obama.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.