Thư bạn đọc tuần qua (23 - 29.10)

29/10/2007 16:55 GMT+7

Đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) sao khó khăn thế? Quê tôi ở An Giang, tôi đi học và mua BHYT tại TP.HCM; em tôi học cấp 2 mua BHYT ở trường; giờ ba mẹ tôi muốn mua BHYT lại đòi hỏi phải đăng ký hết số người trong hộ khẩu, trong khi tôi và em tôi đã mua rồi.

Ngoài ra, cán bộ ở trạm y tế còn nói thêm là có đăng ký hết thành viên trong gia đình cũng chưa chắc đã mua được. Giờ tôi cũng không biết phải làm sao. Đi khám bệnh theo diện BHYT đã rất cực khổ, nay đăng ký mua BHYT còn khó khăn hơn nhiều. Nhờ quý Báo phản ánh giúp tôi sự bức xúc này, không chỉ riêng tôi mà còn với rất nhiều người". Đáp ứng nguyện vọng của bạn đọc Nguyễn Hữu Phú Hưng <...@gmail.com>, qua bài này, chúng tôi chuyển ý kiến trên đến các cơ quan chức năng.

Góp ý với Bộ Giáo dục

Con tên là Lê Hữu Đức, con đã từng là học sinh của Trường TH dân lập Úc Châu. Năm nay con 12 tuổi, hiện đang sống ở California (Mỹ). Con rất nhớ Việt Nam. Sau khi được học tại nước bạn, con thắc mắc là tại sao nước mình lại bắt học sinh học thuộc lòng các bài học? Con không có ý phê bình nhưng theo ý con thì nếu như cho các bạn học sinh tham khảo trên internet về một đề tài nào đó, rồi chia sẻ với nhau và cuối cùng là viết lại nội dung theo ý mình, như vậy các bạn không phải tốn nhiều thời gian mà còn mở mang thêm nhiều kiến thức khác. Con xin cảm ơn! (Lê Hữu Đức -mailto:-...@yahoo.com)

"Tận dụng" lực lượng lao động có trình độ 

Khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước cấp quận và phường, tôi nhận thấy có nhiều cán bộ công chức còn rất yếu kém trong cách giải quyết các vấn đề, dẫn đến làm phiền công dân và giải quyết công việc không hiệu quả, chậm trễ. Lực lượng thanh niên trẻ có trình độ cao hầu hết đã tham gia những lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật công nghệ cao, do đó thiếu người có trình độ trong lãnh vực hành chính công. Tôi nghĩ, xã hội ta còn một lực lượng lao động có trình độ nữa có thể tham gia cải cách hành chính tốt, đó là số cán bộ khoa học kỹ thuật mới về hưu. Tôi xin đề nghị cấp quận huyện phường xã có chương trình vận động lực lượng thí thức này tham gia vào công cuộc cải cách hành chính ở địa phương, nhằm nhanh chóng xây dựng cải tạo lại bộ máy hành chánh ở địa phương. (Trần Thị Thanh Tú -mailto:-...@yahoo.com)

"Vấn đề" nhà vệ sinh - những góc nhìn khác

Võ Quốc Phương Thảo <...@gmail.com>: Nhân tiện đề cập chuyện nhà vệ sinh ở các trường học, tôi xin nói luôn về việc nhà vệ sinh trên các tàu lửa của đường sắt Việt Nam. Những hành khách đi tàu lửa trên 1 lần, đặc biệt là khách nước ngoài, hầu hết đều tự giác hạn chế tối đa việc ăn uống, để tránh việc phải sử dụng nhà vệ sinh. Tự hỏi, cả nước được bao nhiêu chiếc tàu lửa, kinh phí cho việc cải tạo nhà vệ sinh trên phương tiện này có đến nỗi không lo nổi? 

hoang tung <...@yahoo.com>: Một điều dễ nhận thấy là do người sử dụng nhà vệ sinh không giữ vệ sinh nên mới xảy ra cớ sự. Nếu ngay từ các cấp học các em được giáo dục về "cách đi vệ sinh" thì đâu đến nỗi khi đi làm có người lại "xả" ra một cách vô trách nhiệm như vậy. Vấn đề cần phải làm là giáo dục ý thức cho học sinh từ nhỏ, đây là việc của cả các thầy cô và phụ huynh. Ý thức sẽ được cải thiện từ đó. 

Phan Á Châu  <...@yahoo.co.uk>: Khoảng năm 2004 - 2005, tôi có đến Mỹ Sơn - một di tích thế giới tại Quảng Nam, cùng một người bạn nước ngoài. Khi có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh, tôi không tin vào mắt mình, một điểm du lịch nổi tiếng khắp thế giới, vẫn còn sử dụng "xí xổm",  toàn bộ cửa đều hư chốt nên bạn tôi phải canh cửa cho tôi phía ngoài. Dùng xong, bản thân tôi thấy kinh hoàng nhưng khi nhìn mặt những vị khách nước ngoài hôm ấy, tôi thấy còn hơn cả kinh hoàng... Nhà vệ sinh là một biểu hiện của văn hóa, không chỉ với chức năng sử dụng mà còn là ý thức của người sử dụng nữa.

Phạm Văn Kỳ <...@gmail.com>: Tôi thấy nhà vệ sinh dơ bẩn, hôi hám là do nguyên nhân từ hai phía: Trước hết là do công tác dọn rửa, lau chùi chưa dược coi trọng, vì vậy dẫn đến tình trạnh nhà vệ sinh luôn mất vệ sinh. Nguyên nhân thứ hai là do ý thức của người sử dụng còn quá kém. Nhiều bạn đi vệ sinh mà không thèm xối nước, hoặc chỉ xối qua loa cho xong chuyện bởi phần lớn đều quan niệm: đây là nhà vệ sinh công cộng. Không chỉ ở trường học mà ở các nơi công cộng khác như bệnh viện, công viên, tình trạng cũng tương tự.

Phạm Văn Hải <...@yahoo.com>: Theo tôi, tựu trung đều xuất phát từ một nguyên nhân là ý thức của chúng ta quá kém. Tôi không đặt nặng nguyên nhân này đối với các em học sinh phổ thông. Nhưng ở bậc học cao hơn và kể cả ở những khu vực vệ sinh công cộng thì đây là nguyên nhân chính và rất đáng buồn. Tôi nghĩ người ta đã có đủ những nhận thức cần thiết nhưng lại chưa có những hành vi văn minh. Mà nếu may mắn có một hành vi văn minh ở những nơi như thế thì có vẻ lạ lẫm lắm trong con mắt mọi người (?!). Xã hội ta đang nóng lên với những điều liên quan đến ý thức, tai nạn và ùn tắc giao thông, rác thải môi trường... và bây giờ là chuyện nhà vệ sinh. Nếu mỗi con người đều có những ý thức và hành động cần thiết thì nhiều vấn đề sẽ không đến nỗi căng thẳng như hiện nay.

Giải thưởng của Hội Tin học VN được "chấm sẵn"?

Minh Vũ <...@comcast.net>: Đọc qua đọc lại bản tin này, nghĩ tới nghĩ lui hoài, sao lại có chuyện lạ đời thế? Phải chi là cách nhau 1 giờ hay vài giờ thì còn nói là không biết, kết quả mà Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT công bố đã hơn 10 ngày, báo chí cũng đã đưa tin, không lẽ các nhà "bác học giám khảo CNTT" lại không nghe gì hay biết gì? Hay là giải thưởng đã được "chấm sẵn" từ trước?

Phạm Tiến Thắng <...@yahoo.com.sg>: Tôi rất bức xúc, không hiểu Hội Tin học VN nghĩ gì mà lại trao giải thưởng tốt nhất cho công ty dở nhất? Chắc chắn phải có ''động lực'' nào thúc đẩy họ làm như vậy. Trong khi cả nước tìm cách nâng uy tín thương hiệu Việt thì họ lại làm ngược lại.

Đặng Nhanh <...@gmail.com>: Mặc dù đa số sản phẩm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là do người tiêu dùng bình chọn, nhưng bản thân họ đâu có biết chất lượng thực sự của nó như thế nào, chỉ có nhà sản xuất và đơn vị kiểm định mới biết thôi. Nhưng đã từ nhiều năm nay, nhiều sản phẩm không đạt chất lượng vẫn được một số cơ quan cấp chứng nhận, cúp vàng... với những cơ chế hết sức lạ lẫm. Chẳng hạn, để được tham gia tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao cấp tỉnh, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký gian hàng và kèm theo khoảng 5 triệu đồng. Qua vụ nước tương vừa rồi mới thấy sáng tỏ rất nhiều vấn đề. Tôi mong rằng Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem lại vấn đề này.

Nhiều ý kiến về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Pham Phu Dat <vnacai@net.link>; Le Lam <lelam@hanosimex.com.vn>; Nguyen Bao Khanh  <info@hangphuong.com.vn>; Tran Nhat Long <hoangduy_20032000@yahoo.com>; pham ngoc sau <pnskd03@yahoo.com>; Tran Trung Hieu <babelac@yahoo.com>; Ngo Vinh Tu <ngovinhtu@yahoo.com>; Vu Thang <vuthang_dienloan@yahoo.com>; Nguyen Bao Khanh  <info@hangphuong.com.vn>; Tran Nhat Long hoangduy_20032000@yahoo.com; NGUYEN XUAN PHUOC <nxphuocgl@gmail.com>; thoa <traichuoi2002@yahoo.com>;  Le Thuong thuongnguyen2010@yahoo.com.vn.

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.