650 giờ thuế trong năm

14/11/2009 00:33 GMT+7

Thủ tục, chính sách, thái độ của nhân viên ngành thuế... là chuyện nói mãi trong những năm qua nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Tại cuộc hội thảo "Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế" do Cục Thuế TP.HCM tổ chức hôm qua, các bức xúc của hầu hết doanh nghiệp (DN) vẫn xoay quanh các vấn đề này.

Như ông Đinh Nam Vinh, đại diện Hợp tác xã số 9, cho rằng một bộ hồ sơ xin hoàn thuế của đơn vị nặng không dưới... 20 kg. Còn theo bà Lê Thị Minh Chi, Giám đốc tài chính Công ty Robot, quy định DN phải lưu chứng từ về thuế đến 15 năm không có chọn lọc gây khó khăn không cần thiết. Vì vậy, ngành thuế cần phân loại các loại chứng từ nào cần phải lưu giữ trong khoảng thời gian này, loại nào không. Nếu cứ đánh đồng như hiện nay thì DN "phải thuê kho” mới đủ chỗ lưu trữ số hóa đơn chứng từ này. Đại diện Công ty Incomnet đang cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ cho 600 DN (mô hình mới áp dụng tại Việt Nam nhưng đã có trên thế giới hơn 20 năm) thì than thở khách hàng của mình thường xuyên gặp khó khăn trong đăng ký kinh doanh cũng như khi thực hiện nghĩa vụ thuế, mua hóa đơn.

Thái độ, cách hành xử của nhân viên thuế cũng gây bức xúc cho các DN. Theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật TNHH Minh Đăng Quang, trên thực tế thủ tục hoàn thuế khá đơn giản, dễ hiểu nhưng để làm một bộ hồ sơ hoàn thuế thì vô cùng khó khăn. Đặc biệt, thái độ hành xử của cán bộ thuế quá căng thẳng. Có trường hợp, hồ sơ hoàn thuế của DN bị trả lại chỉ vì phần ghi chú... không ghi gì cả. Khi DN khiếu nại thì người xử lý cũng lại chính là người giải quyết hồ sơ thuế trước đó khiến DN "tiến thoái lưỡng nan"...

Giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên thế nào? Luật sư Mai Trần, chuyên gia trong lĩnh vực thuế, kiến nghị: Văn bản thuế có những cách hiểu khác nhau nên dẫn đến ứng xử cũng khác nhau. Trong khi đó văn bản thuế quá nhiều. Do đó cơ quan chức năng cần xây dựng một bộ từ điển thuế dựa trên những thông lệ quốc tế để từ đó có thể giải quyết những phát sinh gây tranh cãi giữa cơ quan thuế và DN. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng cần xây dựng một quy tắc ứng xử dành cho cán bộ công nhân viên của mình.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, trong 1.050 giờ mà DN tốn mỗi năm để thực hiện thủ tục thuế và nghĩa vụ ngân sách thì có đến 650 giờ liên quan đến thuế, trong đó có 350 giờ liên quan đến thuế GTGT. Để giảm bớt thời gian làm cho DN, Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị lên cấp trên đề xuất thay đổi một số quy định để giảm thiểu các thủ tục thuế. Cụ thể, thay vì khai thuế GTGT hằng tháng, DN có thể khai theo quý hoặc năm kê khai 2 lần. Ông Tấn cũng thừa nhận có những cán bộ thuế hành xử chưa đúng. Hiện trên địa bàn TP.HCM có trên 110.000 DN, 2 triệu cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân, hàng triệu đối tượng nộp thuế nhà đất… Người nộp thuế liên hệ cơ quan thuế hàng chục triệu lượt mỗi năm, nên cán bộ thuế không tránh khỏi sơ suất trong lúc làm việc. Ông Tấn khẳng định, Cục Thuế TP.HCM sẽ tiếp thu ý kiến của các DN và chấn chỉnh vấn đề này.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.