Sợ bảo hiểm y tế!

18/11/2010 23:14 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc về chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho HS-SV sau khi đọc loạt bài Khóc, cười bảo hiểm y tế học sinh đăng trên Thanh Niên các ngày 17 và 18.11.

Một cung cách yếu kém!

Ngày 9.11, con tôi sốt 39 độ, tôi lập tức đưa cháu đến khám BHYT ở bệnh viện quận. Vào khám từ 13 giờ, đến 18 giờ mới lấy được thuốc về (riêng chỗ lấy thuốc phải đợi một tiếng). Con tôi quá sợ nên dứt khoát không chịu đến tái khám tại đó nữa. Tình trạng này phản ánh sự yếu kém của một cung cách điều hành quá lỗi thời, bệ rạc!

Nguyễn Bá Dũng
(Lê Duy Nhuận, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bao giờ cũng phiền hà

Ngày 12.11, tôi đưa con đi khám ở bệnh viện quận theo BHYT. Tôi chờ từ 7 giờ mà đến 11 giờ vẫn chưa khám được cho con, có nhiều trường hợp bị sốt cao, co giật liên lục vẫn phải ngồi chờ. Chờ lâu quá, một số người bỏ qua nơi khác khám, và tôi cũng đưa con đến bệnh viện tư. Khám bệnh BHYT bao giờ cũng khó khăn và phiền hà, nhưng không hiểu sao chẳng bao giờ, chẳng ai có biện pháp chấn chỉnh. Theo tôi, mua BHYT có lẽ là để dự phòng khi mắc bệnh quá nặng nhằm giảm viện phí, chứ khám các bệnh nhẹ, tốt nhất đóng tiền để khám dịch vụ, vừa khỏe vừa nhanh, được phục vụ chu đáo.

Lê Đăng Tạo
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Bất hợp lý

Trường tôi yêu cầu đóng bảo hiểm 3 tháng 1 lần, tuy giới hạn chỉ có 3 tháng kể từ khi đóng tiền nhưng phải hơn 1 tháng, thậm chí 2 tháng sau khi đóng tiền mới nhận được thẻ bảo hiểm, mà đâu phải nhận được là xong, nhiều bạn còn bị sai tên tuổi, ngày sinh nữa. Không biết trong thời gian chờ lấy thẻ bảo hiểm mà bệnh đau thì sinh viên lấy gì để đi khám BHYT. Chính vì vậy mà nhiều bạn đã không đóng bảo hiểm các đợt tiếp theo. Tôi mong ngành y tế phải có những biện pháp hiệu quả để cho người dân tin tưởng hơn.

(danghandhkt@gmail.com)

Cần kết hợp chặt chẽ

Việc bắt buộc HS-SV mua BHYT là một chính sách đúng, vấn đề là cách làm chưa tốt, thiếu sự kết hợp giữa nhà trường và cơ quan y tế. Theo quy định, khi mua BHYT, người mua được quyền lựa chọn nơi khám bệnh ban đầu. Nhưng do ngại va chạm hay vì một lý do nào đó mà  phòng y tế của trường thường chỉ định HS-SV đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu (không biết có tiêu cực trong chuyện này không?). Tôi đồng ý với ý kiến bài viết đưa ra là nên tư vấn cho phụ huynh hiểu rõ về BHYT, nên đưa ra nhiều mức bảo hiểm khác nhau tương ứng với các đơn vị khám chữa bệnh ban đầu khác nhau, ví dụ mức 50 ngàn đồng/năm thì khám ở tuyến quận, 200 ngàn đồng/năm thì được khám ở tuyến thành phố, ở các bệnh viện có tiếng. Lúc đó phụ huynh HS-SV được tự do lựa chọn theo khả năng của mình. Không nên áp đặt như hiện nay.

(vinhestbtt@yahoo.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.