Nguy cơ rạn nứt quan hệ Mỹ - Nhật

09/10/2007 15:47 GMT+7

Mối quan hệ đồng minh vốn khăng khít từ trước đến nay giữa Mỹ và Nhật đang đứng trước nguy cơ rạn nứt khi Washington gia tăng sức ép buộc Tokyo phải gánh vác phần chi phí lớn hơn trong việc cung cấp nước và quân dụng cho các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản.

Theo nguồn tin của Thông tấn xã Kyodo (Nhật), Washington đã thúc giục Tokyo phải gánh chi phí tăng thêm nhằm đẩy mạnh khả năng tác chiến của quân đội Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương để sẵn sàng đối phó với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Nhật Bản phản đối yêu cầu trên.

Kyodo dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật cho rằng việc này có thể gây rạn nứt quan hệ Mỹ - Nhật, nhất là vào thời điểm Tokyo chuẩn bị thông qua quyết định tạm ngừng hỗ trợ cho tàu thủy của quân đội Mỹ tại Ấn Độ Dương.

Nhật Bản hiện muốn giảm cái gọi là “ngân sách đồng cảm” phải chi mỗi năm theo các thỏa thuận song phương nhằm hỗ trợ gần 50.000 lính Mỹ đóng tại nước này. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2008, Nhật Bản chi 217,3 tỉ yen (1,86 tỉ USD) cho ngân sách trên.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.