"Chẩn bệnh" xây nhà trái phép

07/11/2009 01:08 GMT+7

Ngày 5.11, Sở Xây dựng TP.HCM đã làm việc với UBND quận 8 và Tân Phú xung quanh vấn đề xử lý, giảm tình trạng xây nhà trái phép, không phép tại địa phương. Kinh nghiệm của các quận cho thấy, muốn xử lý dứt điểm "bệnh" xây nhà trái phép, bên cạnh việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, lãnh đạo quận còn phải đi sâu tìm hiểu lý do vì sao người dân xây nhà trái phép, để từ đó tìm "thuốc trị". Bà Đổng Thị Kim Vui - Bí thư Quận ủy Q.8 - cho biết, đa phần người dân vi phạm trật tự xây dựng là bởi các lý do: chưa nắm luật, bị đầu nậu lợi dụng mua bán sang tay hoặc thủ tục cấp phép xây dựng quá nhiêu khê nên người xây nhà không đủ kiên nhẫn chờ đợi.

Do đó, thời gian qua, ngoài việc tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật, Q.8 còn đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng xuống còn 15 ngày. Theo bà Vui, việc xử lý các lãnh đạo, cán bộ có sai sót, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra và xử lý nhà không phép cũng được làm rất nghiêm. Cụ thể, từ năm 2008 đến nay đã đình chỉ công tác và xử lý 17 cán bộ chủ chốt và thanh tra xây dựng các phường. Tính đến nay, các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn Q.8 đã giảm đến 77% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, ông Phan Tấn Lực - Phó chủ tịch thường trực UBND Q.Tân Phú, nhận xét Q.Tân Phú có ưu thế là đã phủ kín quy hoạch chi tiết cho nên hầu như không có nhà không phép, tuy nhiên lại phải lo "canh" nhà trái phép. Từ tháng 8, quận thí điểm chiến dịch mỗi phường có một khu phố không vi phạm trật tự xây dựng thì đến nay, tình trạng nhà trái phép đã giảm đáng kể. Ông Lâm Quang Thơ - Chánh thanh tra xây dựng Q.Tân Phú - cho biết, quận đã đề ra một quy trình khép kín để quản lý quá trình xây dựng nhà, từ khâu cấp giấy phép cho đến khâu hoàn công đều được kiểm tra chặt chẽ, nhằm đảm bảo phát hiện và khắc phục kịp thời các sai sót so với giấy phép. Quận cũng công khai, công bố quy hoạch chi tiết để tránh trường hợp người dân làm sai vì thiếu thông tin.

Theo ông Phan Đức Nhạn - Phó giám đốc Sở Xây dựng - trong năm nay toàn TP.HCM phấn đấu giảm 15% nhà không phép, trái phép so với năm ngoái, trong đó sẽ nhân rộng kinh nghiệm thành công của quận 8 và Tân Phú.

P.Thanh - M.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.