Mô hình HTX nhà ở: Cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp

28/10/2007 23:18 GMT+7

Mô hình hợp tác xã (HTX) nhà ở vừa được triển khai tại TP.HCM mang lại hy vọng mới cho những người dân có thu nhập thấp.

Sau 4 năm nghiên cứu mô hình HTX nhà ở, Liên minh HTX Việt Nam đã ban hành quy định hướng dẫn chi tiết chương trình tiết kiệm nhà ở. Theo đó, tất cả người dân có nhu cầu về nhà đều có thể trở thành thành viên tham gia chương trình tiết kiệm nhà ở. Mỗi tháng, thành viên phải tích lũy tối thiểu 100.000 đồng, tương đương 1 điểm, tối đa 300.000 đồng/tháng, tương đương 3 điểm. Một năm tích lũy tối đa 36 điểm. "Đây sẽ là cơ sở để phân bổ quyền mua các căn hộ mới khi dự án được triển khai. Chúng tôi đã phối hợp với các chuyên gia Thụy Điển thực hiện hệ thống tính điểm xếp hàng tiết kiệm. Thứ tự xếp hàng sẽ quyết định người gửi tiết kiệm nào được mua. Ví dụ, một dự án cung cấp 300 căn hộ, 300 người tích lũy được 36 điểm đầu tiên sẽ được quyền mua. Từ người thứ 301 trở đi nằm trong danh sách chờ dự án sau", ông Phan Tùng - Giám đốc Dự án HTX nhà ở TP.HCM cho biết.

Tư cách thành viên tiết kiệm trong Chương trình tiết kiệm nhà ở sẽ bị hủy bỏ nếu người tiết kiệm không trả phí gia nhập (200.000 đồng/thành viên) hoặc phí hoạt động (200.000 đồng/thành viên); không tuân thủ các quy định của chương trình và không đủ năng lực hành vi dân sự.

Sau khi có quyền mua nhà, người gửi tiết kiệm cần phải có số tiền ít nhất là 30% giá trị căn nhà. "Số tiền còn lại, ngân hàng sẽ cho vay. Chúng tôi sẽ phối hợp với ngân hàng để nhận tiền tiết kiệm nhà ở và ngân hàng sẽ cho vay khi người tham gia chương trình có nhu cầu", bà Huỳnh Kim Hoàng - Phó chủ tịch thường trực Liên minh HTX TP.HCM kiêm Trưởng ban Quản lý dự án HTX nhà ở cho hay. Hiện nay, Ban Quản lý dự án HTX nhà ở đang phối hợp với Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) để triển khai chương trình tiết kiệm nhà ở. Hai dự án chung cư Thạnh Lộc, Q.12 (cung cấp 238 căn hộ) và Trường Thọ, Q.Thủ Đức (cung cấp 220 căn hộ) sẽ được xây dựng thí điểm theo mô hình HTX nhà ở.

Theo bà Huỳnh Kim Hoàng, TP.HCM hiện có rất nhiều dự án nhà ở nhưng chủ yếu phục vụ cho mục đích tái định cư nhiều hơn là dành cho người có thu nhập thấp. Việc thành lập các HTX nhà ở sẽ tạo quỹ nhà ở xã hội cho thành phố. Những căn hộ mà HTX nhà ở hướng đến là dành cho người có thu nhập thấp nên vấn đề giá cả được quan tâm hàng đầu. Bà Huỳnh Kim Hoàng cho biết thêm, những dự án bất động sản này là dự án xã hội nhưng đất không phải của Nhà nước. Diện tích đất công trong thành phố hiện nay không còn nhiều. Nếu có đất công thì phải giải tỏa đền bù theo giá thị trường. Lúc đó, giá nhà ở cũng sẽ rất cao. "Đối với dự án Thạnh Lộc, từ tầng trệt đến tầng 5 sẽ được bán với giá thương mại, còn từ tầng 5 trở lên sẽ bán với giá không lấy lãi. Trong các dự án sau này cũng vậy, sẽ có những tầng bán với giá thương mại và có những tầng bán với giá mà HTX nhà ở không tính lãi", bà Huỳnh Kim Hoàng cho biết thêm.

T.X

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.