Hội chứng ống cổ tay

08/10/2010 20:28 GMT+7

* Mẹ tôi năm nay 50 tuổi; hai năm nay bị tê các đầu ngón tay, không cầm nắm được gì, và không thể nắm tay lại vào mỗi buổi sáng được. Tôi nghe nói phải đi mổ cổ tay mới hết. Xin hỏi bác sĩ, tại sao mẹ tôi lại bị như vậy, sau khi đi mổ có thể hết không? (phamtiendat@...)

- Theo bạn mô tả, mẹ của bạn có thể đang bị hội chứng ống cổ tay. Đây là bệnh gây ra bởi sự chèn ép các dây thần kinh vùng cổ tay, do việc dày lên của các dây chằng ngang cổ tay, nơi các dây thần kinh này đi ngang qua. Nguyên nhân của việc dày lên này là do các chấn thương nhỏ, nhẹ, nhưng liên tục khi chạy xe hay khi làm một số nghề như sử dụng máy tính, đánh máy chữ... gây ra. Bệnh được phân chia làm 3 mức độ: nặng, trung bình và nhẹ.

Muốn chẩn đoán chính xác, cần phải cho bệnh nhân đi đo điện cơ xem có bị chèn ép dây thần kinh hay không. Với mức độ nhẹ chỉ cần dùng thuốc và tập vật lý trị liệu. Với mức độ trung bình hay nặng, bệnh nhân cần được phẫu thuật. Việc phẫu thuật cũng khá đơn giản, chỉ với đường rạch nhỏ chừng 2 cm, phẫu thuật viên sẽ cắt dây chằng ngang cổ tay và giải phóng các dây thần kinh. Có thể mổ với gây tê tại chỗ và rất nhiều nơi làm được phẫu thuật này.

Tuy nhiên, cần nói lại là phải có chẩn đoán chính xác để phân biệt với các triệu chứng của loãng xương ở người lớn tuổi.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.