Nữ phi hành gia Hiede Piper bị ngất

23/09/2006 11:00 GMT+7

Theo AP và CNN, nữ phi hành gia Heidemarie Stefanyshyn-Piper (Heide Piper) của phi thuyền Atlantis đã bị ngất đến 2 lần tại buổi lễ chào mừng phi hành đoàn trở về hôm thứ sáu 22/9/2006 tại Houston, Texas.

Heide Piper xuất hiện trên bục với chút bối rối, vừa nói được vài câu, rồi từ từ khuỵu xuống sàn. Được các bạn đồng nghiệp đỡ lên, bà đã mỉm cười trong tiếng vỗ tay không ngớt. "Rượu sâm banh! Còn không thì là một chút lúng túng thôi mà". Bà pha trò rất tươi. Song, chỉ  nửa phút sau, Hiede Piper lại bị ngất, ngã xuống sàn và được mọi người đưa vào bên trong nhà chứa máy bay tại Ellington Field.

Hai quan chức NASA đã giúp bà rời khu vực làm lễ mà không phải đi bệnh viện. Nguyên nhân ban đầu được quy cho tác động của tình trạng phi trọng lực kéo dài 12 ngày trên không gian, chưa được cân bằng lại khi phi hành gia trở về trái đất.

Heide Piper, 43 tuổi, sống tại  TP St. Paul, Minnesota. Bà là chuyên gia lặn của Hải quân Hoa kỳ và là chủ nhiệm CLB các nữ phi hành gia trên thế giới, trong có 6 Mỹ, 1 Nga. Bà đã thực hiện 2 cuộc đi bộ ngoài không gian, mới đây nhất là cuộc đi thứ 3 từ phi thuyền Atlantis với sứ mệnh STS-115, lắp ráp bộ pin năng lượng mặt trời dài 73m cho trạm ISS.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.