Sốt giá nhà đất, ai lợi?

25/10/2007 23:35 GMT+7

Dự án mới chỉ khởi động, hàng trăm nhà đầu cơ đã đặt cọc xí phần mua suất căn hộ The Vista, điều đó có phản ảnh đúng thực chất nhu cầu của người dân đô thị về nhà ở hay không? Đây là câu hỏi rất cần được các nhà hoạch định chính sách về nhà đất mổ xẻ để có một hướng đi đúng đắn, lành mạnh cho thị trường bất động sản.

Thực tế ngay tại hiện trường vụ mua bán căn hộ The Vista, chúng tôi thấy đằng sau sự giành giật, ẩu đả lẫn nhau giữa những người được thuê giữ chỗ cả ngày lẫn đêm để mua cho được suất căn hộ đều có bóng dáng của giới đầu cơ. Cơ hội để những người có tiền - mà phải là thật nhiều tiền - làm ăn từ những phi vụ buôn bán địa ốc như thế này là phải nhanh tay chớp lấy một vài căn hộ để chờ giá lên bán kiếm lời. Chỉ trong vòng hơn 4 tháng, kể từ khi chủ đầu tư The Vista bán đợt 1 (vào ngày 7.6.2007) cho đến ngày 19.10 vừa qua, giá căn hộ do chủ đầu tư bán ra đã được nâng từ 1.600 USD/m2 lên đến 2.500 -3.100 USD/m2 là sự minh chứng cho cách làm ăn mang tính "cơ hội" của cả chủ đầu tư lẫn giới đầu cơ.

Một căn hộ ở lầu 17 có diện tích 101,3m2 đã được đặt cọc mua ngay với giá 313.000 USD trong ngày 19.10 cho thấy giá căn hộ đã cao vượt bậc. Điều đáng nói là chỉ với một phép tính đơn giản cũng có thể thấy mức độ siêu lợi nhuận trong lĩnh vực này: chủ đầu tư bỏ ra 40 triệu USD tiền vốn (cả giá trị đất lẫn giá trị xây dựng) để xây dựng 750 căn hộ, mỗi căn hộ bình quân 300.000 USD là đã có thể ung dung bỏ túi gần 200 triệu USD. Trong khi đó, chính sách về nhà ở cho người nghèo vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đại bộ phận cư dân đô thị vẫn rất khó khăn khi tiếp cận với giấc mơ có một căn nhà dù chỉ với giá 200 - 300 triệu đồng.

Giáo sư Đặng Hùng Võ đã nêu một vấn đề rất cần thiết và bức xúc, đó là phải có chính sách thuế phù hợp để điều tiết giá trị lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản. Việc làm này nhằm bình ổn giá nhà đất, ngăn chặn sự tăng giá phi mã trên thị trường bất động sản khiến cho lợi nhuận chỉ vào túi riêng của một bộ phận đầu cơ. Chính sách thuế phù hợp để điều tiết thị trường bất động sản dù không ít lần được nêu ra nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì mới. Điều này khiến cho tình trạng đầu cơ nhà đất ngày càng trở nên phổ biến. Người giàu thu tóm địa ốc, người nghèo đứng ngoài nhìn đất đai “thuộc sở hữu toàn dân” đang bị thao túng vô tội vạ.

Thị trường bất động sản Việt Nam hầu như nằm ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước. Giới đầu cơ muốn giá nhà đất lên là sẵn sàng có nhiều "chiêu thức" như làm giá; bán nhỏ giọt căn hộ thành từng đợt, giá đợt sau cao hơn đợt trước; ghìm sản phẩm nhà đất tại các dự án tốt, có tiềm năng kinh doanh; thổi phồng thông tin về các dự án... Chính vì vậy, mức giá nhà đất chỉ trong vòng 10 tháng qua đã tăng lên chóng mặt tại nhiều khu vực, tạo ra một mặt bằng giá mới theo kiểu "sóng lừng", đợt sau cao hơn đợt trước.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.