Thêm dầu vào lửa

10/11/2009 00:01 GMT+7

Bất chấp sự bực bội của Trung Quốc và bất chấp những trắc trở mới nảy sinh trong quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc, ông Dalai Lama đã tới thăm khu vực lãnh thổ tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, làm như vậy chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa.

Cho dù có lập luận như thế nào thì chuyến thăm này của Dalai Lama cũng vẫn nhằm hai mục đích. Mục đích thứ nhất là tranh thủ người Tây Tạng sống ở khu vực này cũng như sống ở bên kia biên giới Ấn Độ với Trung Quốc. Mục đích thứ hai là giúp Ấn Độ khẳng định chủ quyền đối với khu vực này. Cả hai mục đích đó đều nhằm khiêu khích Trung Quốc và khẳng định sự khác biệt khó bề có thể khắc phục được với Trung Quốc trong vấn đề Tây Tạng. Trung Quốc và Ấn Độ càng gay cấn với nhau trong riêng vấn đề này và trong vấn đề biên giới lãnh thổ nói chung thì càng có lợi cho Dalai Lama.

Đương nhiên là nếu không có sự chấp thuận, thậm chí cả hậu thuẫn của Ấn Độ, thì Dalai Lama không thể thực hiện được chuyến thăm. Mới đây thôi, đích thân Thủ tướng Ấn Độ Singh đã tới thăm nơi đây, vừa nhằm khẳng định chủ quyền của Ấn Độ lại vừa để mở đường cho Dalai Lama tới thăm bây giờ. Đây là lần thứ 5 trong 50 năm qua, Dalai Lama tới thăm khu vực này – một rẻo đất nhỏ ở dưới chân dãy Himalayan hiện thuộc bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ nhưng Trung Quốc không công nhận.

Giống như tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, sự ủng hộ của Ấn Độ dành cho Dalai Lama kể từ năm 1959 tới nay là nhân tố rất quan trọng tác động tới quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Những gì mới xảy ra trong quan hệ hai nước nói chung và đặc biệt liên quan đến khu vực lãnh thổ này cho thấy Ấn Độ và Trung Quốc có thể tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại, đầu tư và văn hóa, có thể thúc đẩy hợp tác an ninh khu vực và trên thế giới, có thể cùng vươn lên tầm vóc mới trên thế giới, nhưng hai vấn đề nói trên vẫn là hai con chủ bài chính được lúc dùng lúc giữ trong thủ thế đối đầu và cạnh tranh.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.