Các luật sư của ông Saddam Hussein tuyên bố tẩy chay phiên tòa

24/10/2005 00:11 GMT+7

12 luật sư còn lại trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein và 7 cựu quan chức khác đã đồng loạt tuyên bố sẽ tẩy chay phiên tòa chừng nào nó chưa được dời ra nước ngoài. Lý do được đưa ra là vì sự an nguy của họ.

Mọi chuyện diễn ra sau khi một trong các luật sư biện hộ, ông al-Janabi bị bắt cóc, tra tấn, giết chết và bị quẳng xác ra vỉa hè ngay sau khi phiên xử bắt đầu. Những người vô tình chứng kiến vụ bắt cóc cho biết thủ phạm mặc đồng phục cảnh sát và binh lính Iraq, chạy trên một chiếc Nissan hệt như loại Lữ đoàn Badr thường sử dụng. Lữ đoàn Badr chính là cánh quân sự của đảng Shiite chính tại Iraq: Hội đồng tối cao vì cách mạng Hồi giáo Iraq, vốn đóng góp nhiều nhân vật trong chính quyền hiện nay và được Iran hậu thuẫn. Tuyên bố của các luật sư kể trên cáo buộc rằng chính chính quyền Iraq, Lữ đoàn Badr và một đảng Shiite khác là Daawa đứng sau vụ giết chết ông al-Janabi. Họ đưa ra bằng chứng cái còng khóa tay ông al-Janabi được sản xuất tại Iran. "Nếu các ông muốn tử hình Saddam thì cứ việc nhưng theo chỗ luật sư chúng tôi được biết thì phiên tòa không thể tiếp tục nếu thiếu sự hiện diện của chúng tôi", các luật sư thách thức. Ngay lập tức, A. Chalabi, Phó thủ tướng Iraq tuyên bố: "Phiên tòa của người Iraq phải được đặt tại Iraq".

Luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Hussein, ông al-Duleimi cho biết ông Hussein bị giam trong một xà lim chật chội, không có cửa sổ, mỗi ngày được ra ngoài tập thể dục 1 hoặc 2 lần. Trái với những thông tin trước đây, ông không hề có một mảnh vườn, không được đọc báo, nghe radio hay ti vi. Theo lời luật sư al-Duleimi thì trong nhà giam, ông Hussein thường đọc kinh Koran, cầu nguyện và viết lách.

Kể từ khi phiên tòa diễn ra, tất cả các thẩm phán và công tố viên đều được bảo vệ nghiêm ngặt. Riêng các luật sư nay từ chối sự bảo vệ của lực lượng cận vệ của Bộ Nội vụ Iraq vì tính trung thực của lực lượng này. Thực ra từ lâu, ở đất nước đang loạn lạc vì chiến tranh này đã có nhiều lời đồn đãi rằng binh lính chính phủ "đạo diễn" hàng loạt vụ bắt cóc tống tiền, trả thù và vì mục tiêu chính trị, chủ yếu nhắm vào cộng đồng Hồi giáo nhánh Sunni. "Chúng tôi không thể hy sinh bản thân và gia đình của mình", luật sư al-Saadoun biện hộ cho cựu Phó tổng thống Iraq Ramadan, phát biểu. Riêng al-Duleimi, luật sư của ông Hussein cho biết ông đã phải nhận không biết bao nhiêu là lời dọa dẫm, trong đó gần đây là một tin nhắn gửi tới điện thoại di động của ông với lời đe dọa ông sẽ bị chặt đầu. Một thư điện tử gửi tới ông thì dọa rằng "phiên tòa" xét xử bản thân ông sẽ bắt đầu ngay sau khi vụ xử ông Hussein kết thúc. "Không có an ninh ở vùng đất này" - al-Duleimi kết luận... Vụ tẩy chay của các luật sư sẽ làm cho tiến trình xét xử ông Hussein vốn đã đầy rắc rối càng thêm phần khó khăn. Trước đó, không biết đã có bao nhiêu lời cáo buộc rằng phiên tòa này bất hợp pháp vì nó được lập ra dưới thời lính Mỹ chiếm đóng, rằng các luật sư không được tự do thu thập tài liệu, rằng các thẩm phán thiên vị...

Kiều Oanh
(Times, Herald)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.