Cả nước hướng về ĐBSCL

27/09/2007 13:59 GMT+7

Bằng mọi giá và làm tất cả những gì có thể, từ 8h sáng qua (26/9), hàng triệu người dân Việt đều muốn làm một việc gì đó, dù nhỏ nhất như cầu nguyện hay hiến những giọt máu quý giá và không quản ngại nguy hiểm, để chia sự mất mát to lớn với các nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Sông Hậu bao năm che chở và đưa đón người dân đất Việt, từ đêm qua dòng sông đỏ nặng phù sa và tình người đang oằn mình cùng cả nước đón nhận nỗi đau quá lớn này. Dẫu biết trong cuộc chiến nào cũng không tránh khỏi mất mát đau thương nhưng để nối hai nhịp cầu vui, để thực hiện công cuộc kiến thiết nước nhà, đã có máu và cả một phần thi thể của hàng chục công nhân để lại bên dòng sông.

Để động viên và khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế, ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có thư khen và phần thưởng gửi tới cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế và các đơn vị có liên quan đã tích cực tham gia vào công tác khắc phục thảm hoạ. Đồng thời, Bộ Y tế cũng cung cấp các máy thở cho bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: 5 máy; Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ: 2 máy, Quân Y viện 121: 1 máy.

Trước mắt, Bộ Y tế đã vận động quyên góp để ủng hộ mỗi gia đình nạn nhân 2 triệu đồng và tiếp tục xem xét khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khắc phục hậu quả của thảm họa.

* Công đoàn Việt Nam kêu gọi người lao động trong cả nước ủng hộ giúp đỡ nạn nhân. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi đoàn viên, người lao động trong cả nước ủng hộ giúp đỡ thiết thực các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động trên công trường xây dựng cầu Cần Thơ. Sáng 27/9, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Hoà Bình cho biết: Trước mắt, Đoàn Chủ tịch TLĐ quyết định dùng Quỹ Tấm lòng vàng (báo Lao Động) hỗ trợ 2 triệu đồng/gia đình có thân nhân bị tử nạn, 500.000 đồng/người bị thương. Sau đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với LĐLĐ các địa phương sẽ tiếp tục khảo sát hoàn cảnh của những công nhân lao động đã bị nạn để tìm biện pháp giúp đỡ có hiệu quả. Tổng LĐLĐ yêu cầu LĐLĐ các địa phương, công đoàn ngành, công đoàn Tổng Công ty trực thuộc không tổ chức các đoàn vào Cần Thơ và Vĩnh Long thăm hỏi nạn nhân, gây khó khăn cho cơ sở, mọi sự ủng hộ giúp đỡ thông qua quỹ Tấm lòng vàng.

* Hà Nội: 300 triệu đồng ủng hộ thân nhân và gia đình bị nạn do sập cầu Cần Thơ. Ngay sau khi biết tin cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu đang thi công bị sập gây thương vong và làm chết người, Thành ủy - HĐND - UBND - UBMT Tổ quốc thành phố Hà Nội đã gửi điện thư thăm hỏi, chia sẻ đến Thành ủy - HĐND - UBND - UBMT Tổ quốc và nhân dân Thành phố Cần Thơ và thân nhân các gia đình người bị nạn.

Nhân dịp này, Thành phố Hà Nội đã gửi 300 triệu đồng do nhân dân Thủ đô và các cơ quan, tổ chức ở Hà Nội quyên góp, để chuyển đến thân nhân những người bị nạn, góp phần khắc phục hậu quả và sớm ổn định cuộc sống.

* Ngày 27/9, UBND tỉnh Long An quyết định trích ngân sách 50 triệu đồng chuyển đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long ủng hộ những cán bộ, công nhân tham gia thi công trên công trình cầu Cần Thơ bị tai nạn ngày 26/9, góp phần giải quyết khó khăn cho các gia đình nạn nhân.

* Sáng 27/9, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: 700 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam các cấp đã sẵn sàng hiến máu cấp cứu cho người bị nạn trong vụ sập cầu ở Cần Thơ.

Ngay sau khi xảy ra sập cầu, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã cử đoàn cán bộ đến hiện trường tham gia cứu trợ, huy động tình nguyện viên giúp đỡ, chăm sóc người bị nạn, tham gia hiến máu. Trong ngày 26/9, Hội CTĐ Việt Nam đã cung cấp 1.000 đơn vị máu cấp cứu kịp thời người bị nạn. Trung ương Hội CTĐ Việt Nam cũng quyết định trích từ nguồn quỹ cứu trợ, hỗ trợ khẩn cấp 1 triệu đồng cho mỗi gia đình có người chết.

Hội CTĐ Cần Thơ đã cử 40 thanh niên xung kích chữ thập đỏ đến hiện trường khắc phục hậu quả, cấp cứu người bị nạn; hỗ trợ cho mỗi nạn nhân tử vong, người bị thương 3,5 triệu đồng từ nguồn kêu gọi tài trợ.

Hội CTĐ thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng hiến máu nhằm cung ứng đủ máu cho việc cấp cứu nạn nhân, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 1.000.000 đồng và 20 triệu đồng cho những người bị thương.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.