Ích người, lợi mình

17/10/2010 00:07 GMT+7

Kết quả lớn nhất trong chuyến thăm Nga lần này của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez là thỏa thuận về việc Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Venezuela. Phải nhìn cả phương diện đối nội lẫn đối ngoại ở cả hai nước thì mới thấy được hết tầm quan trọng chiến lược của thỏa thuận này.

Về lâu dài, nhà máy điện hạt nhân này giúp Venezuela đảm bảo an ninh năng lượng, bớt lệ thuộc vào các nguồn năng lượng khác. Quan hệ giữa Caracas và các nước phương Tây vốn có nền công nghệ hạt nhân rất phát triển lại không được bình thường. Hai bên chưa đủ tin cậy lẫn nhau để có thể hợp tác trên lĩnh vực nhạy cảm này. Công nghệ hạt nhân lại là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga và cuộc cạnh tranh về lĩnh vực này trên phạm vi thế giới đang diễn ra rất quyết liệt. Venezuela có thể là cơ sở để Nga chinh phục thị trường Trung và Nam Mỹ. Nhu cầu mở rộng thị trường truyền thống và khai phá thị trường mới về công nghệ hạt nhân rất cần thiết và cấp bách đối với Moscow.

Về đối ngoại và chính trị an ninh thế giới, sự hợp tác này cũng rất hữu ích đối với Moscow và Caracas. Tác động của nó đối với cả hai chẳng khác gì tác động của nhà máy điện hạt nhân Nga xây dựng cho Iran tại Busher. Với dự án này, Nga dọn đường cho chương trình hạt nhân dân sự ở Venezuela mà Mỹ và các nước phương Tây không làm gì được. Venezuela ràng buộc được Nga vào lợi ích chung, đẩy Moscow vào thế phải cùng Caracas bảo vệ lợi ích chung đó, bất kể quan hệ Nga - Mỹ và các nước phương Tây có diễn biến theo chiều hướng nào. Cho nên nói sự hợp tác này “ích người, lợi mình” thì đâu có gì sai.

Triệu Anh Túc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.