Lời thừa nhận tai hại

13/10/2009 00:06 GMT+7

Tuyên bố của đại diện đặc biệt LHQ ở Afghanistan Kai Eide xác nhận "có gian lận quy mô lớn" trong cuộc bầu cử tổng thống mới rồi ở nước này buộc thế giới phải nhìn nhận kết quả bầu cử đã được công bố bằng con mắt khác.

Ông Eide không phải là người đầu tiên, nhưng là đại diện chính thức đầu tiên của LHQ, công nhận điều đó. Lời thừa nhận này có tác động rất tai hại tới cả LHQ lẫn Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tuy ông Eide không xác nhận, nhưng đã có không ít lời cáo buộc rằng mức độ gian lận phiếu bầu chiếm tới 30% tổng số phiếu dành cho ông Karzai và như vậy chắc chắn không thể có chuyện ông Karzai giành được đa số tuyệt đối cần thiết ở vòng đầu để đắc cử. Tác động tai hại của gian lận bầu cử đối với LHQ thể hiện ở chỗ tổ chức này đã bất lực trong việc đảm bảo có cuộc bầu cử trung thực và minh bạch. Còn đối với ông Karzai, phải dùng tới gian lận bầu cử để duy trì quyền lực không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới uy danh cá nhân và vị thế quyền lực của tổng thống ở trong nước, mà còn đẩy các đối tác và đồng minh của ông vào tình thế khó xử.

Bây giờ, nếu LHQ và EU vẫn cứ công nhận ông Karzai thắng cử thì chẳng khác gì tự xác nhận không nhất quán trong nhìn nhận và đánh giá bầu cử nói chung trên thế giới, đúng như câu ngạn ngữ ở phương Tây là "khuyên người khác uống nước còn mình lại uống rượu vang". Khi đó, việc họ bị phê trách là "đạo đức giả" khó mà tránh khỏi. Nhưng nếu không công nhận ông Karzai thắng cử thì hoặc sẽ phải tiến hành vòng bầu cử thứ hai, hoặc tổ chức lại từ đầu cuộc bầu cử tổng thống. Khi đó, không chỉ việc đảm bảo an ninh khó khăn thêm mà cả triển vọng ông Karzai tái cử càng thêm mịt mờ. Vậy là vấn đề quyền lực ở Afghanistan vẫn chưa được giải quyết và cả LHQ lẫn EU bị lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan mà chưa biết thoát ra bằng cách nào.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.