Chụp ảnh cưới không giống ai!

22/10/2011 15:28 GMT+7

Mùa cưới bắt đầu. Nhiều cặp uyên ương mong muốn chụp một bộ album cưới thật “độc”, thật khác người để không “đụng hàng”.

Phong cách tự do

Khác với thời xưa, khi mà ảnh cưới chỉ ghi lại khoảnh khắc của ngày trọng đại với đông đủ gia đình hai họ, nhiều đôi vợ chồng sắp cưới ngày nay thích sở hữu bộ ảnh cưới càng khác người càng tốt.

Và để đáp ứng nhu cầu đó, các studio phải thay đổi không ngừng cách thể hiện. Mặt khác, do máy ảnh kỹ thuật số thỏa mãn thú chơi ảnh của những tay máy nghiệp dư, không đòi hỏi người chụp phải am hiểu quá nhiều về kỹ thuật vẫn có thể cho ra đời nhiều bức ảnh đẹp nên trào lưu chụp ảnh cưới theo phong cách tự do (free style) ra đời.

Cô dâu chú rể mặc sức sáng tạo, đưa ý tưởng cho bộ ảnh cưới. Có thể kể lại câu chuyện gặp gỡ, hẹn hò đến lúc thành hôn bằng hình ảnh. Một số đôi chọn cảnh nền là những nhân vật hay bộ phim ưa thích như L’amant (Người tình), James Bond… để thể hiện. Nhiều tay máy tự nhận chụp free style, được bạn bè giới thiệu và cứ thế hành nghề. Họ có thể là nhân viên văn phòng, kiến trúc sư, kỹ sư hoặc sinh viên lấy nhiếp ảnh làm đam mê và để kiếm thêm thu nhập.

Nhiếp ảnh gia Hải Đông nhìn nhận: “Những người chụp ảnh theo phong cách free style tạo ra nhiều góc máy lạ, sáng tạo, bắt được khoảnh khắc đẹp của cô dâu chú rể. Tuy nhiên, do mạnh ai nấy chụp nên đôi khi ảnh ra mỗi người mỗi góc máy. Mặt khác, do không ký hợp đồng, không có studio, đa số các tay máy này làm việc qua mạng internet hay được giới thiệu nên trường hợp bộ ảnh bị hỏng, cô dâu chú rể chỉ biết… khóc thầm vì chẳng biết làm sao bắt đền”.

Những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cho biết rất nhiều đôi phải tìm đến họ sau khi chọn chụp kiểu free style. Dù có đến hàng ngàn tấm ảnh nhưng cô dâu chú rể chẳng tìm được bức ảnh nghiêm túc để phóng lớn đặt tại lễ cưới. “Tôi thích chụp ảnh cưới kiểu đời thường (life style) nhưng vẫn luôn đề nghị khách hàng chụp thêm những bức ảnh nghiêm túc, truyền thống vì còn họ hàng hai bên nội ngoại không thể “tung tăng” quá được”, Hải Đông nói thêm.

Đồng quan điểm này, nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng chia sẻ: “Phong cách chụp ảnh tự do tạo động lực cho ngành chụp ảnh cưới phát triển. Nhiều bạn trẻ có góc máy mà những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp phải học hỏi. Tuy nhiên với đa số họ, chụp ảnh chỉ là nghề tay trái hay đang trong giai đoạn tự học hỏi, lấy cô dâu chú rể ra để “thí nghiệm” tay nghề nên xác suất hỏng bộ ảnh cũng rất cao”.

Như ảnh báo chí

Một trào lưu khác hiện được các đôi uyên ương chọn là phong cách chụp ảnh cưới như phóng sự ảnh báo chí (wedding photojournalist). Đây là cách chụp mới, du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây. Khác với bộ ảnh cưới truyền thống - ảnh chụp được sắp đặt kỹ lưỡng, ảnh cưới phóng sự chụp đầy ngẫu hứng. Bộ ảnh được từ hai hay ba tay máy thể hiện ở nhiều góc khác nhau, từ lúc bắt đầu trang điểm cô dâu, làm lễ lạy gia tiên đến khi rước dâu rồi ra nhà hàng đãi tiệc... Điểm độc đáo chính là người chụp làm sao “bắt” được những cảnh rất “đời” của cô dâu chú rể với nụ cười hạnh phúc, giọt nước mắt lưu luyến gia đình hay niềm vui cùng bạn bè, đồng nghiệp trong ngày trọng đại. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia Hải Đông nhận xét: “Ở Việt Nam rất ít bộ ảnh đạt đến chất lượng nghệ thuật của phong cách ảnh cưới phóng sự, chỉ dừng lại ở mức sao chép hay bắt chước. Đơn giản bởi những tay máy chọn phong cách này đa số không phải là phóng viên, vì vậy bộ ảnh cưới thiếu chiều sâu lẫn nội dung cần chuyển tải”.

Giá một bộ album cưới chụp ngoại cảnh dao động từ 5 đến 10 triệu đồng, đôi khi lên đến 15-20, thậm chí 30 triệu nếu đi tỉnh xa, trong khi cô dâu chú rể phải trả chi phí cho bộ album chụp theo phong cách phóng sự chỉ trong thành phố đã lên đến 20 hay 30 triệu đồng tùy tên tuổi người cầm máy.

Chụp ảnh cưới theo kiểu gì là quyền của mọi người. Nhưng để ngày vui, ngày trọng đại của cuộc đời không trở thành nỗi bực mình, khó chịu, các bạn trẻ nên cân nhắc chọn cho mình phương thức chụp ảnh cưới phù hợp túi tiền cũng như tránh gặp phiền phức. 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.