Ông Obama đến Nhà Trắng

12/11/2008 08:19 GMT+7

Một sự kiện mang tính nghi thức nhưng cũng là một cột mốc lịch sử: lần đầu tiên tổng thống đắc cử Barack Obama đến Nhà Trắng. Nghe đọc bài

Nhà Trắng, dường như không được giới báo chí chú ý lắm trong những ngày cuối cùng của triều đại George W.Bush, đã trở nên nhộn nhịp hẳn lên với chuyến viếng thăm của ông Barack Obama, người vừa giành thắng lợi giòn giã trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Không còn những phát biểu gay cấn, những chỉ trích, cuộc gặp gỡ của vị tổng thống sắp ra đi Bush và người sẽ kế nhiệm, ông Obama, diễn ra trong không khí thân tình. Trước cuộc gặp, ông Bush cũng đã dành những lời lẽ xã giao rất đẹp đẽ cho người kế nhiệm. Ông nói rằng “nhân dân đã chọn một vị tổng thống có hành trình mang tính biểu trưng cho câu chuyện nước Mỹ”. Ông Bush cũng đã triệu tập chừng 1.000 nhân viên tới bãi cỏ phía nam Nhà Trắng và kêu gọi mọi người cùng bắt tay vào thực hiện một tiến trình chuyển giao quyền lực êm ái.

Sau cái bắt tay có vẻ khá chặt, ông Obama đã sánh bước cùng Tổng thống Bush vào phòng Bầu Dục, nơi làm việc của người đứng đầu nước Mỹ. Trong vòng 4 năm tới, căn phòng này sẽ là nơi mà vị tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ sẽ đưa ra những quyết định trọng đại không chỉ đối với cường quốc này mà còn có ảnh hưởng tới toàn thế giới. Theo AP, hai ông đã nói chuyện về một loạt vấn đề, trong đó có cuộc chiến ở Iraq, khủng hoảng tài chính và nhiều vấn đề khác. Chi tiết của cuộc gặp gỡ không được công bố nhưng theo thông cáo của Nhà Trắng thì đó là “một cuộc trao đổi về tầm quan trọng của việc bắt tay cùng nhau trong tiến trình chuyển giao quyền lực giữa bối cảnh đất nước đối mặt với hàng loạt thách thức về kinh tế và an ninh”.

Trong khi hai người đàn ông nói chuyện chính sự thì đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng dẫn “chuẩn đệ nhất phu nhân” Michelle Obama đi thăm thú một vòng quanh các khu vực riêng tư ở Nhà Trắng. Cách đây 8 năm, bà Bush cũng ở trong tâm trạng khá bỡ ngỡ khi được bà Hillary Clinton dẫn đi tham quan nơi này. Chuyến đi ra mắt Nhà Trắng này hiển nhiên rất quan trọng đối với bà Obama, bởi trong thời gian tới bà không chỉ đóng vai trò là người vợ mà còn là vị cố vấn không chính thức của Tổng thống Mỹ.

Sau chuyến thăm chớp nhoáng tới Nhà Trắng hôm 10.11, ông Obama đã trở về Chicago để tiếp tục công việc thành lập chính phủ mới cũng như bàn giải pháp cho các vấn đề vốn khiến chính quyền Bush sụt giảm uy tín trầm trọng. Theo BBC, một trong những giải pháp có thể sớm được tiến hành đó là chuyển một nhóm tù nhân từ nhà tù Guantanamo tới các trại giam khác trong lòng nước Mỹ. Bên cạnh đó, các quyết định về ngân sách cho nghiên cứu tế bào mầm cũng như kế hoạch khoan dầu tại bang Utah của chính quyền Bush cũng có thể được xem xét lại.

Ông Obama đã đánh vào khát vọng muốn thay đổi của nhân dân Mỹ bằng khẩu hiệu tranh cử “Chúng ta tin vào thay đổi”, và ông đã được cử tri Mỹ tín nhiệm nhờ khẩu hiệu đó. Giờ đây, sau khi thắng cử, khẩu hiệu “Thay đổi” lại trở thành áp lực nặng nề đối với chính trị gia trẻ tuổi này. Trong kế hoạch thành lập nội các của Obama, người ta thấy một loạt tên tuổi cũ. Sự xuất hiện của những nhân vật cộm cán từ thời Bill Clinton cho thấy ông Obama muốn tận dụng kinh nghiệm của những người am tường chính sự tại Washington, D.C. Tuy nhiên, những gương mặt thủ cựu này cũng là dấu hỏi lớn trong kế hoạch “thay đổi” của ông Obama.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.