Xem dân Nhật chơi xe

17/11/2009 04:30 GMT+7

(TNTS) Thật khó tin nếu nói rằng người Nhật chơi ô tô không xịn bằng dân ta, nhưng nếu thử đếm tỷ lệ xe sang lưu hành trên đường của đất nước mặt trời mọc, ta sẽ thấy ngay điều này.

Ưa chuộng mẫu xe nhỏ

Có khoảng 70 triệu chiếc xe hơi đang lưu hành trên đất nước Phù Tang 120 triệu dân. Đã qua giai đoạn mỗi nhà chỉ có một chiếc ô tô, nay mỗi gia đình Nhật có vài xe hơi là chuyện bình thường.

Nhưng nếu nói về xe sang trong số những chiếc xe đang chạy trên đường, thì không chỉ ở Hà Nội, TP.HCM mà ngay các thành phố nhỏ như Hải Phòng, Đà Nẵng, tỷ lệ này có thể nói là áp đảo kể cả với thủ đô Tokyo. Tại Việt Nam, những chiếc Audi Q7, BMW X6, Bentley hay Porsche không khó gì để bắt gặp, còn Lexus LS 460 được xem như… “lợn con” thì ở Nhật Bản, không dễ gì để thấy những chiếc xe này trong dòng xe như suối chảy trên đường.

Xe hơi ở Nhật rẻ bằng khoảng một nửa ở Việt Nam. Người Nhật đương nhiên giàu hơn dân ta, đường sá thì khỏi phải nói, nhưng cách xài xe của họ xem ra chẳng giống ta là mấy. Nếu chiếc Suzuki Wagon R+ dạng hộp diêm từng không thành công ở Việt Nam thì tại Nhật, dòng xe nhỏ gọn có động cơ dưới 1.5 lít thiết kế theo kiểu này cực kỳ được ưa chuộng. Hầu như tất cả các hãng sản xuất xe ở Nhật như Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Misubishi luôn có dăm bảy mẫu xe như vậy với giá bán khoảng từ 200 đến 300 triệu VND.

Các mẫu xe ô tô loại nhỏ được ưa chuộng vì chi phí nhiên liệu thấp, phù hợp với những ngôi nhà Nhật vốn cũng be bé xinh xinh như những hộp diêm. Văn hóa chọn xe của nước bạn tương đương với cách dân ta xài... xe máy. Kiểu dáng, hình thức không còn quá quan trọng, vấn đề là hiệu quả, tiện ích mà thôi. Chính vì thế, những chiếc xe có ghế trước kéo được ra ngoài rất phổ biến, chúng được chế tạo để phục vụ những người cao tuổi ngồi trên xe lăn.

Tiến tới công nghệ xanh

 

Chiếc xe máy đầu tiên trong lịch sử Honda

Hai năm trước, tôi ở trên tầng 20 của một khách sạn ở khu Odaiba, gần cảng Tokyo. Mỗi sáng từ cửa sổ nhìn xuống, cứ 2 phút một lại có một chiếc xe tải chạy qua, trên thùng là 6 chiếc xe con xuất cảng. Năm nay, do suy thoái kinh tế, hình ảnh ấn tượng đó không còn, nhưng những gì mà chúng tôi được thấy ở triển lãm ô tô Tokyo 2009 vẫn còn choáng ngợp và xa vời đối với nền công nghiệp ô tô Việt Nam làm sao.

Tại đây, các hãng xe Nhật dường như không tập trung giới thiệu các mẫu xe mà quan tâm đến việc khoe những sản phẩm ý tưởng và lấy đó làm thước đo công nghệ. Không chỉ cho người máy Asimo ra chào tân Chủ tịch Honda, ông Takanobu Ito, hãng này còn giới thiệu chiếc xe FCX chạy bằng pin nhiên liệu hay xe Cub chạy cả xăng lẫn điện. Ngoài ra là một thiết bị di chuyển cá nhân mang tên U3-X với một bánh duy nhất nhưng có thể tiến lùi, sang phải sang trái tùy theo ý thích của người ngồi trên. Đồ chơi trông giống quả bí đao dựng đứng này được ứng dụng công nghệ kiểm soát cân bằng nên không đổ ngã, kể cả khi đứng một mình.

Xem những thiết bị này biểu diễn, tôi chợt nghĩ, trong khi ở Việt Nam, chúng ta còn đang loay hoay về việc chọn loại xe gì làm chủ đạo thì ở nước bạn, công nghệ xe lai (nửa xăng nửa điện - hybrid) đã hoàn chỉnh, hybrid thậm chí đã được áp dụng cho xe tải. Một số hãng còn chuyển sang nghiên cứu công nghệ xanh và sạch từ lâu. Năm 2007, đến trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda, chúng tôi được hãng này thông báo đang nghiên cứu một… giống lúa mới song không nhằm thu hoạch thóc gạo mà tạo ra nhiên liệu xanh thay cho xăng dầu truyền thống.

Một tuần ở Nhật với chặng đường gần 1.000 km di chuyển trên nhiều loại phương tiện giao thông ở Nhật, chúng tôi thấy nhiều điều thú vị. Khi chúng ta còn đang cân nhắc tính toán phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam thì cách đây 45 năm (1964), nước Nhật đã đưa vào sử dụng hệ thống tàu cao tốc shinkansen với tốc độ khoảng 250 km/giờ. Trông như những chiếc máy bay phản lực không cánh, những đoàn tàu này lao đi như tên bắn và đúng giờ đến từng phút, điểm dừng thì chính xác đến từng 10 cm. Ngồi trong con tàu này, cảm giác còn êm ái hơn trên máy bay.

Ngoài shinkansen, tàu điện và tàu điện ngầm ở các thành phố Nhật cho thấy cách quản lý hành khách thật văn minh, hiệu quả. Không có người điều khiển, máy bán vé nhận cả tiền giấy lẫn tiền xu, soát vé cũng bằng máy. Trên tàu điện cũng như tất cả các phương tiện giao thông công cộng, người Nhật chẳng nói chuyện gì trong khi những người Việt Nam chuyện trò như ngô rang bất kể bảng báo giữ im lặng nơi công cộng bằng hai thứ tiếng Anh, Nhật rất rõ ràng. Tôi nghĩ đến những dự án tàu điện đang manh nha ở Hà Nội và TP.HCM, tương lai của chúng sẽ ra sao, liệu có như hầm chui Kim Liên chưa mưa đã thấm, hay những đường đi bộ ở Mỹ Đình nay trở thành hoang phế?

Và những điều bất ngờ

 

Người mẫu bên xe máy ở Tokyo Motor Show 2009

Không chỉ là cường quốc ô tô, Nhật Bản cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất xe máy. Nhưng điều kỳ lạ là trên đường phố Nhật không thấy xe máy chạy là bao. Điều đó làm tôi ngạc nhiên khi nhớ lại những mẫu xe máy “khủng” của Honda, Yamaha, Suzuki, thậm chí là cả Harley Davidson trong các triển lãm. Những xe máy ấy được bán cho thanh niên với giá thậm chí ngang với một chiếc Honda Fit (khoảng 250 triệu VND) nhưng người ta không dùng nó để đi lại hằng ngày mà để đi chơi xa hoặc đến trường đua thả tốc độ.

Tại tỉnh Tochigi, cách Tokyo khoảng 150 km về phía Bắc, có một trường đua mang tên Twin Ring Motegi được dành cho các cuộc đua mô tô và ô tô thể thao do Honda đầu tư xây dựng. Không có cuộc đua nào diễn ra khi chúng tôi đến song không khí vẫn cực kỳ náo nhiệt với tiếng gầm như máy bay phản lực của vài chục chiếc mô tô thể thao đang phóng như bay trên đường đua lượn vòng quanh các sườn đồi. Trường đua rộng hàng trăm hecta với đầy đủ khán đài, đường hầm, nhà hàng. Đây là nơi thanh niên Nhật đến chạy xe cho đã. Họ chở xe máy đến bằng ô tô, mua vé và chạy như những vận động viên chuyên nghiệp mà ta thường thấy trên các kênh truyền hình thể thao. Thật ly kỳ, khi chúng tôi còn chứng kiến một tay đua lao khỏi vòng cua và bay vào bãi cát khiến bụi bay mù mịt. Chỉ trong nháy mắt, hai chiếc xe cấp cứu chạy đến và mọi chuyện lại đâu vào đấy.

Điều bất ngờ và đặc biệt thú vị là trong chương trình tham quan Twin Ring Motegi, chúng tôi được chiêm ngưỡng bộ sưu tập các loại xe Honda đã sản xuất trong lịch sử 61 năm thành lập của mình. Trong bảo tàng này, có chiếc xe máy đầu tiên mà ông Soichiro Honda chế tác từ năm 1946, đó chỉ là chiếc xe đạp có gắn máy và truyền động bằng dây cua-roa ra bánh sau. Nhãn hiệu Dream nổi tiếng ở Việt Nam thì đã xuất hiện từ cách đây đúng 60 năm (1949), trên một chiếc xe có dáng thể thao. Còn chiếc Cub mà dân ta cũng rất ưa thích thì đã ra đời từ năm 1952. Đây cũng là một chiếc xe đạp gắn động cơ và không giống những chiếc Cub hiện đại vẫn thấy trên đường. Những chiếc xe máy đã quen thuộc ở Việt Nam như Honda 67, Cub 50, 70, Spacy hoặc những chiếc xe tay ga động cơ hai thì Lead, DJ, Dio từng theo tàu viễn dương về Việt Nam cũng có mặt ở đây.

Đi một vòng hết ba tầng của triển lãm, chúng tôi có dịp xem xét cả những chiếc ô tô Honda từng sản xuất và bắt gặp những chiếc Civic, CR-V, Accord mà người Việt Nam ưa thích. Cuối cùng, chúng tôi dừng lại chụp ảnh trước tấm kính có khắc một chữ Nhật mà nếu đọc theo Hán tự thì là Mộng, nghĩa là giấc mơ. Đây là chữ mà ông chủ đầu tiên của Honda yêu thích và nay trở thành slogan The Power of Dreams của Honda. Sự phát triển của nhà sản xuất 60 tuổi này đúng là một giấc mơ và để theo được một nhà sản xuất này thôi thì chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Bài & ảnh: Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.