Ngày 10/11, xét xử vụ án khủng bố của đồng bọn Nguyễn Hữu Chánh

07/11/2006 00:14 GMT+7

Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển cho TAND TP.HCM để xét xử 7 bị cáo là đồng bọn của Nguyễn Hữu Chánh về tội "khủng bố". Chánh án TAND TP.HCM Bùi Hoàng Danh cho biết phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 10/11 tới.

Theo cáo trạng, 7 bị cáo bị truy tố về tội "khủng bố" trong vụ án này gồm: Nguyễn Thương Cúc (tên gọi khác Soshee Thuong Nguyen, sinh năm 1948, quốc tịch Mỹ); Huỳnh Bích Liên; Cao Trí; Lê Văn Bình; Trần Đạt Phương; Hồ Văn Giàu; Hồ Văn Hiền (con Hồ Văn Giàu).

Vào đầu năm 2005, tổ chức khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh lên kế hoạch dùng máy móc thiết bị để chèn phá sóng Đài tiếng nói VN và đài phát thanh địa phương kêu gọi nổi dậy lật đổ chính quyền; gây nhiễu sóng để phi công không định hướng được đường bay nhằm gây ra những vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Chúng đã thuê nhà và mở văn phòng trá hình tổ chức từ thiện (USIM) tại Campuchia, lôi kéo thêm nhiều đồng bọn tham gia huấn luyện sử dụng, lắp ráp máy móc, thiết bị để chèn phá sóng. Sau đó, chúng đã đưa vào VN cất giấu 14 máy phát thanh, 5 máy phát điện định thực hiện kế hoạch nói trên nhưng bị cơ quan chức năng VN phát hiện, bắt giữ.

Theo Chánh án Bùi Hoàng Danh, công tác chuẩn bị xét xử vụ án đến thời điểm này đã hoàn tất. Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Vũ Phi Long làm chủ tọa. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong một ngày, xét xử công khai. Riêng đối với tổng lãnh sự, lãnh sự, đại sứ quán và báo chí nước ngoài muốn tham dự phiên tòa phải đăng ký tại Sở Ngoại vụ TP.HCM theo đúng quy định.

Cũng cần nói thêm, vào năm 1999 và 2000, tổ chức khủng bố của Nguyễn Hữu Chánh đã từng huấn luyện và đưa Lê Kim Hùng cùng 35 đồng phạm vận chuyển thuốc nổ về VN nhằm mục đích đánh bom khủng bố tại một số tụ điểm công cộng đông người ở TP.HCM và TP Cần Thơ... Nhưng chúng cũng đã bị các cơ quan chức năng VN kịp thời phát hiện, bắt giữ. Năm 2001, TAND TP.HCM đã đưa 36 bị cáo ra xét xử với mức án cao nhất là 20 năm tù và thấp nhất là 3 năm tù về tội "khủng bố"; 4 bị cáo bị xử về tội "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN" với mức án cao nhất là 6 năm tù và thấp nhất là 2 năm 6 tháng tù.

Vào tháng 6.2001, Chánh đã tổ chức cho đồng bọn đánh bom đại sứ quán VN tại Thái Lan và Philippines. Tại Thái Lan, chúng đã ném một quả bom vào khuôn viên đại sứ quán và đặt một quả bom khác bên ngoài nhưng khi chúng kích hoạt thì cả hai quả bom này đều không nổ. Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ được một tên trong nhóm khủng bố này. Tại Philippines, Chánh cùng đồng bọn đã có kế hoạch mua thuốc nổ, điện thoại di động tự chế bom hẹn giờ để khủng bố nhưng chưa thực hiện được thì bị cảnh sát Philippines phát hiện bắt giữ.

Đức Trung - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.