Viên nén diệp hạ châu phục hồi gan

19/11/2009 14:47 GMT+7

Viên nén diệp hạ châu khắc phục được vị đắng vốn có của loại cây này, giúp người dùng dễ dàng sử dụng như một loại kẹo ngậm dễ chịu. Đây là sáng kiến của một sinh viên năm 4 Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM).

Ấn tượng từ nỗi sợ vị đắng nghét của cây diệp hạ châu (dân gian còn gọi là cây chó đẻ), Hoàng Thị Thu Hà, sinh viên năm 4 ngành vi sinh – khoa sinh học Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), đã tốn nhiều thời gian nghiên cứu và điều chế được viên nén không còn vị đắng mà vẫn có khả năng bảo vệ và phục hồi gan bị tổn thương.

Bảo đảm vệ sinh

Dân gian thường dùng cây chó đẻ để trị nhiều bệnh như viêm gan, vàng da, lậu, lở loét, sỏi mật... Người ta thường dùng loại cây này để nấu thành nước uống như các loại thuốc nam, thuốc bắc... Theo các nhà khoa học, loại cây này chứa một số enzyme và hoạt chất có tác dụng chữa viêm gan như phyllanthine, hypophyllanthine...

Do học ngành vi sinh – khoa sinh học nên khi làm đề tài tốt nghiệp, Hà nghĩ ngay đến việc làm thế nào để khắc phục được vị đắng của loại thuốc này. Sau một thời gian nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của TS Lê Thanh Hưng, Hà đã điều chế được những viên nén đầu tiên có mùi vị thơm ngon như những viên kẹo.

Nguyên liệu điều chế viên nén là những cây diệp hạ châu được lấy từ Viện Dược liệu. Những cây này được trồng trong điều kiện bảo đảm vệ sinh. Hà đem nguyên liệu này về làm sạch, sau đó tán thành bột mịn. Hà trộn bột với một lượng đường isomalt – loại đường dành cho những người ăn kiêng - để tạo vị ngọt.

Ngoài ra, để tăng cường mùi vị cho sản phẩm, Hà còn phối trộn thêm một lượng bột đậu xanh và hạt sen để viên nén có vị thơm tự nhiên. Hà còn bổ sung tinh dầu bạc hà để viên nén có vị the, hấp dẫn vị giác người sử dụng.

Loại được vị đắng

Công đoạn tiếp theo là đem hỗn hợp thảo dược nói trên đóng thành viên tại Viện Y học Cổ truyền TPHCM. Theo Hà, đối với  những người có trục trặc về chức năng gan mà sợ vị đắng của diệp hạ châu thì có thể dùng viên nén uống với nước để hỗ trợ điều trị. Những viên nén hầu như đã loại trừ được mùi và vị đắng của loại cây này.

Còn đối với những người thích cảm nhận thì có thể ngậm viên nén để tan từ từ như dùng những viên kẹo ngậm, vừa vui miệng vừa tăng cường các chất bảo vệ gan. Những viên nén này đã được thử nghiệm với chuột trắng bị nhiễm độc CCl4 tại Phòng Thí nghiệm tế bào gốc – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM và cho kết quả tốt.

Thu Hà cho biết thêm: “Với nguồn nguyên liệu sạch, tự nhiên, quy trình sản xuất không hóa chất độc hại, không chất bảo quản, tôi hy vọng sẽ phát triển viên nén diệp hạ châu trở thành một trong những thực phẩm hữu ích trong cuộc sống. Đối với người bệnh, mỗi ngày chỉ cần dùng 3-4 lần, mỗi lần vài viên. Người khỏe mạnh có thể dùng tùy thích trong khoảng từ 1-10 viên/ngày để tăng cường chức năng gan, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến gan”.

Theo Thanh Lê / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.