Bệnh da đau rát

27/10/2009 12:50 GMT+7

(TNTS) Không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng zona thần kinh dễ bị chẩn đoán nhầm, và gây đau rát rất đáng ngại.

Đau như phải bỏng

Zona thần kinh là bệnh mụn nước của da. Bệnh do vi-rút Varicella zoster gây nên, thường xuất hiện vào mùa thu - đông, khi thời tiết chuyển mùa. Những khi cơ thể yếu, mệt, căng thẳng cũng là thời cơ để vi-rút mạnh lên và gây bệnh.

Theo bác sĩ Yên Lâm Phúc (Học viện Quân y, Hà Nội), bệnh có những biểu hiện là nổi các đám đỏ trên da, với đường kính nhỏ kèm theo cảm giác đau, buốt, rát, xuất hiện dọc theo đường thần kinh chi phối ở da như quanh mắt - đầu, cổ - vai - cánh tay, liên sườn một bên... Sau đó, tại các đám đỏ da này nổi các mụn nước, bọng nước màng dày, căng, khó vỡ. Chúng cụm lại, tập trung như một chùm nho, nổi sẩn, nốt to, nốt nhỏ.

Bệnh zona thường không gây biến chứng phức tạp, nhưng lại gây ra cảm giác đau, buốt, rát tới phát sốt. Cảm giác đau buốt của zona rất đặc trưng, đau buốt như gặp phải bỏng. Thậm chí, đau buốt xuất hiện từ khi bề mặt da chưa có biến đổi rõ ràng. Khi bệnh biểu hiện rõ hơn, thì mức đau cũng gia tăng. Đa phần các trường hợp, người bệnh phải nghỉ làm việc vì chính triệu chứng này. Trong trường hợp nặng, bệnh lan sang cả hai bên, cảm giác đau buốt lúc này rất nặng nề, và người bệnh chỉ biết nằm… rên.

“Làm mát” đúng cách

Bác sĩ Yên Lâm Phúc cho biết, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có thuốc tiêu diệt vi-rút gây zona. Thông thường, cơ thể sẽ tự sinh kháng thể, bất hoạt và tiêu diệt vi-rút này, và bệnh sẽ tự hết trong một vài tuần ở người khỏe mạnh. Tuy nhiên, cơn đau zona thì dường như không thể chịu được. Để giảm triệu chứng, khi mới xuất hiện các mụn nước, nên bôi hồ nước lên các vùng tổn thương. Chú ý lắc đều lọ hồ nước trước khi bôi để hòa tan đều hồ. Không bôi “trát đậm” hồ nước vì dễ gây đóng cục, khi bong đi, lớp hồ đó dễ làm tróc da. Chỉ bôi một lớp màng mỏng, hai lần/ngày lên vùng tổn thương.

Hồ nước có tác dụng làm mát, dịu, giảm rất lớn sự khó chịu do đau rát cho người bệnh. Vài ngày sau, khi cơn đau giảm, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng dung dịch bôi thay thế, nhằm để sát khuẩn. Ngoài ra, để tăng cường sức miễn dịch, người bệnh nên ăn uống tăng hàm lượng chất đạm, tăng cường sử dụng các loại hoa quả giàu vitamin C, E, selen như: cam, chanh, bưởi, đu đủ, rau ngót… Bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và có hướng chữa trị đúng.

* Zona, bệnh do vi-rút, nhưng có thể bị nhầm với viêm da côn trùng do tiếp xúc, vì vậy cần đến khám chuyên khoa để được chẩn đoán, điều trị đúng.

* Vì bọng nước chứa rất nhiều vi-rút nên không được chà, xát, quệt các mụn nước trên da. Việc này vừa làm nhiễm trùng da vừa làm tổn thương lan nhanh chóng. Nên lau nhẹ nhàng bằng nước ấm lên các tổn thương này.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.