Kết thúc phiên tòa xử vụ án "lừa đảo ngân hàng" lớn nhất Cà Mau: Kẻ chủ mưu lãnh án 17 năm tù

17/09/2007 23:29 GMT+7

Ngày 17.9, sau 10 ngày làm việc, phiên tòa sơ thẩm xử vụ án "lừa đảo ngân hàng" lớn nhất Cà Mau đã kết thúc. Theo kết luận của Hội đồng xét xử, một số cán bộ Phòng Địa chính huyện Cái Nước (Cà Mau) đã mua Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc lấy trộm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phòng địa chính huyện, nâng khống diện tích đất, sau đó câu kết với cán bộ UBND và Công an xã Lương Thế Trân (cũ) làm và ký xác nhận khống để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng nhằm chiếm đoạt, chi xài cho cá nhân.

Tòa đã cáo buộc 39 bị cáo với 7 tội danh là "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "sửa chữa giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức", "mua bán tài liệu của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội", "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "giả mạo trong công tác"; tuyên phạt 39 bị cáo tổng cộng 161 năm tù. Trong đó, có 15 bị cáo từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù treo. Với vai trò chủ mưu, Mạc Thanh Việt và Nguyễn Hoàng Huynh mỗi người 17 năm tù giam; Bùi Thanh Sơn 15 năm tù giam, Trần Văn Lũy 8 năm 6 tháng tù giam. 20 bị cáo khác có mức án từ 2 đến 7 năm tù giam.

Ngoài ra, các bị cáo phải nộp lại số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của các ngân hàng, tiền bồi hoàn chi phí làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các bị hại. Tòa cũng đề nghị cơ quan chủ quản xem xét xử lý hành chính các cán bộ đã có hành vi giúp các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhưng chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, kiến nghị Thanh tra nhà nước tỉnh Cà Mau tiếp tục thanh tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để các bị cáo phạm tội. Có ít nhất 3 bị cáo không giữ được bình tĩnh đã ngất xỉu tại tòa.

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.