Học sinh và "dế"

14/10/2010 09:00 GMT+7

(TNO) Hiện nay, nhiều trường ở TP.HCM cấm học sinh (HS) mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào trường. Nhiều người đồng tình, song cũng không ít phụ huynh có ý kiến ngược với quy định trên vì nhiều lý do.

Về vấn đề này cũng như nhiều chuyện khác xoay quanh chiếc ĐTDĐ của giới “thứ ba học trò” thời @ này, Thanh Niên Online sẽ mở diễn đàn để độc giả cùng trao đổi, góp ý. Bạn đọc có thể gửi ý kiến về các địa chỉ mail: online_tv@thanhnien.com.vn hoặc toasoantno@gmail.com.

Kỳ 1: Trào lưu "2 tay 2 dế"

Mốt “2 tay 2 dế” đang trở nên phổ biến trong giới học trò ở nhiều trường. Thậm chí, có không ít em còn sắm cả bộ sưu tập “dế” chỉ để… khoe của.

“Dế” kêu trong phòng học

Đang trong tiết Hóa, M.A, học sinh lớp 12 trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11) cúi người xuống dưới bàn luôn tay bấm bấm với chiếc ĐTDĐ, gửi tin nhắn cho một “chiến hữu” khác trong nhóm.

Phía cuối phòng học bỗng phát lên tiếng chuông lớn, cả lớp đồng loạt quay người xuống và “nghi phạm” liền bị giáo viên tạm thu điện thoại.

Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa là một trong nhiều trường ở TP.HCM đưa ra nội quy cấm HS mang ĐTDĐ vào trường, song trên thực tế, số lượng HS mang “dế” đi học không ít, thậm chí xài ĐTDĐ ngay trong giờ học.

"Thứ nhất phải là hàng xịn, đời càng mới càng tốt. Sau đó phải là chụp hình có “chấm” cao (độ phân giải), quay phim và dĩ nhiên phải có chức năng... bắn Bluetooth (kết nối không dây) để dễ truyền file cho bạn bè nữa", T.Q - một HS lớp 12 khác của trường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nói về tiêu chí lựa chọn ĐTDĐ của mình.

Cô bé này cũng cho biết chỉ mới xài điện thoại di động cách đây 1 tháng. Vì thấy bạn bè ai cũng có "dế" xịn nên Q. về nhà nài nỉ bố mẹ sắm cho một “con” cảm ứng hoành tráng để bằng chị bằng em.

Đua nhau sắm “táo”

“Ở lớp em, có hơn một nửa xài 2 điện thoại trở lên. Có bạn còn xài cả 3 cái, ngày nào cũng xách lên lớp chơi game rồi đem ra “khoe”, cái nào cũng toàn hàng xịn cả. Còn iphone thì cũng mười mấy bạn xài, thậm chí có cả iphone 4 nữa”, T.Q kể.

Theo lời T.Q, lúc đầu, có rất ít HS trong lớp xài “dế” xịn nhưng chỉ sau khi xuất hiện một vài “con” iphone, thì ngay sau đó 1 tuần, số người đem “táo” bên mình đi học ngày càng nhiều. Và gần như các thành viên trong lớp đua nhau thay “dế” liên tục.

Mốt “2 tay 2 dế” đang trở nên phổ biến trong giới học trò ở nhiều trường học. Thường thì các HS xài cùng lúc hai ĐTDĐ có điểm chung là sẽ mua 1 loại xịn và 1 loại thường.


Hiện tượng "hai tay hai dế" đang diễn ra trong không ít lớp học ở TP.HCM - Ảnh: Trí Quang

“Loại xịn thì mấy bạn để chơi game, lên mạng hay chát, coi phim, còn loại “cùi bắp” thì dùng để gọi bằng sim khuyến mãi cho đỡ tốn tiền”, H.H - một HS lớp 11 ở trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) lý giải.

Tuy nhiên, đa phần những nhân vật xài nhiều “mô-bai” cùng lúc là để chơi trội và thể hiện đẳng cấp, hay nói cách khác là để trở thành “hot boy” và “hot girl” trong lớp mình.

“Hễ có thông tin về một loại “alô” mới có mặt ở thị trường trong nước thì vài ngày sau, những nhân vật thích sưu tập ĐTDĐ trong lớp thể nào cũng đem loại mới nhất đó lên lớp khoe rồi mặc sức “chém gió” với bạn bè trong lớp”, H.H nói.

Vì trào lưu xài điện thoại xịn ngày càng phổ biến nên chuyện bị mất cắp xảy ra như cơm bữa. Nhưng vừa mất cái này, nhiều HS con nhà khá giả đổi ngay cái khác càng đắt tiền hơn.

“Ở trường em, do nạn mất cắp ĐTDĐ xảy ra nhiều quá nên Ban giám hiệu cấm hẳn HS mang điện thoại vào trường luôn. Nhưng cấm thì cấm, hầu như ai cũng xài vô tư, trường có kiểm tra thì tụi em gửi điện thoại cho cô quản nhiệm giữ giúp”, A.L, một HS lớp 12 của một trường quốc tế tại Q.3 cho biết.

1.001 “chiêu” lách nội quy

Mặc cho trường cấm thì cấm, song giới teen vẫn vô tư sử dụng “dế” nhờ tung ra nhiều chiêu theo kiểu “thứ ba học trò” để lách nội quy.


HS có nhiều chiêu để lách nội quy và xài "dế" vô tư trong trường (ảnh chỉ mang tính chất minh họa) - Ảnh: Trí Quang

T.G - HS lớp 12 trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11) kể: Hễ có đợt kiểm tra đột xuất là lớp này nhắn tin, gọi điện truyền tai cho lớp kia để gấp rút giấu “dế”.

T.G liệt kê hàng loạt cách để giấu chiếc “mô-bai”, nào là dùng giấy gói lại rồi ném vào sọt rác, hay bỏ điện thoại vào túi ni-lông treo lủng lẳng bên ngoài cửa sổ, để giám thị không thấy được…

Thậm chí có HS còn giấu điện thoại ở cả… chỗ kín trong người, nhưng nhiều giám thị nghiêm khắc cũng lục tìm khắp người để truy cho ra.


Nhiều HS phải lén lút xài điện thoại trong trường - Ảnh: Trí Quang

“Có lần bị kiểm tra đột xuất, em giấu điện thoại trong giày nhưng cũng bị lật tẩy. Từ đó không dám mang theo nữa”, T.G nói.

Một HS lớp 11 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tiết lộ: “Hễ mỗi lần nhà trường tổ chức kiểm tra ĐTDĐ đột xuất ở các khối lớp tụi em đều biết trước nhờ cô giáo chủ nhiệm cấp báo. Vì vậy bọn em tẩu tán “dế” nhanh lắm!”.

Trí Quang

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.