Mỹ sẽ có nội các lưỡng đảng

13/11/2008 23:58 GMT+7

Tổng thống đắc cử Barack Obama (Mỹ) dự định bổ nhiệm một số chính khách đảng Cộng hòa vào các vị trí chủ chốt trong nội các mới với nỗ lực thành lập một chính phủ lưỡng đảng.

Đó là tiết lộ của ông John Podesta, người đứng đầu ban tiếp nhận chuyển giao quyền lực của ông Obama, vào thời điểm vị tổng thống đắc cử vừa đề nghị 2 nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ và 1 người thuộc đảng Cộng hòa đại diện ông dự hội nghị cấp cao G20 sắp tới. Theo báo Telegraph (Anh), các ứng viên "phe địch" đang được xem xét bổ nhiệm là Thượng nghị sĩ Richard Lugar (cho ghế Ngoại trưởng), cựu Ngoại trưởng Colin Powell (Bộ trưởng Giáo dục), ông chủ Lầu Năm Góc Robert Gates (Bộ trưởng Quốc phòng), và Thượng nghị sĩ Chuck Hagel. Thông thường, các tổng thống Mỹ có truyền thống bổ nhiệm một thành viên của đảng đối lập vào nội các theo kiểu tượng trưng. Và trong lịch sử Mỹ, chỉ Tổng thống John F.Kennedy xây dựng nội các lưỡng đảng thật sự.

Cũng theo ông Podesta, ban tiếp nhận chuyển giao quyền lực đã công bố tên lãnh đạo nhóm chịu trách nhiệm đánh giá Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nhằm cung cấp sự hướng dẫn cần thiết cho ông Obama trước khi nhậm chức.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.