Đạo diễn Roman Polanski có thể ngồi tù 2 năm

25/10/2009 15:30 GMT+7

(TNO) Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Roman Polanski có thể phải đối mặt với án tù 2 năm nếu như ông bị dẫn độ về Mỹ để xét xử vụ án cưỡng hiếp một bé gái vị thành niên cách đây hơn 30 năm. >> Đạo diễn Polanski bị bắt vì tội hiếp dâm / Xung quanh vụ bắt giữ Roman Polanski / Thế giới không quay lưng với Roman Polanski

 
Đạo diễn Roman Polanski - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters ngày 25.10 dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Thụy Sĩ cho biết phía Mỹ đã chính thức yêu cầu Thụy Sĩ dẫn độ Roman Polanski về Mỹ. Tuy nhiên thời hạn cuối cùng của việc dẫn độ này lại phụ thuộc phần lớn vào chính Polanski.

Theo phân tích của ông Folco Galli, đại diện Bộ Tư pháp Thụy Sĩ, nếu Polanski đồng ý tự nguyện về Mỹ thì quá trình dẫn độ sẽ diễn ra nhanh chóng, bằng không nó có thể kéo dài hằng tháng trời.

Ông này cũng cho biết Polanski có quyền chống lại bất cứ quyết định dẫn độ nào của phía Tòa án hình sự liên bang Thụy Sĩ, thậm chí cả trong phán quyết cuối cùng được đưa ra bởi Tòa án tối cao liên bang của nước này.

Đạo diễn Polanski, 76 tuổi, người mang hai quốc tịch Pháp và Ba Lan, đã bị bắt hôm 26.9 tại Thụy Sĩ khi ông đến đây để nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Thụy Sĩ.   

Năm 1978, tức một năm sau khi bị tòa án Mỹ buộc tội cưỡng hiếp một bé gái 13 tuổi, ông đã bỏ trốn khỏi Mỹ và sang Pháp sinh sống trong suốt 3 thập niên qua.

Cách đây vài ngày, tòa án Thụy Sĩ đã bác bỏ đơn xin tại ngoại của Polanski theo nhận định cho rằng ông có nguy cơ lẩn trốn cao nếu được trả tự do.

Luật sư của Polanski nói rằng thân chủ của ông một mực chống lại lệnh dẫn độ này và tiếp tục yêu cầu được tại ngoại.

P.Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.