Miền Trung: Lũ lên nhanh, lốc xoáy nhiều nơi

17/10/2008 23:53 GMT+7

Lũ lên nhanh ở các tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế, gây ngập lụt trên diện rộng. Đã có ít nhất 5 người thiệt mạng

Quảng Nam: Hàng nghìn hộ dân đang gặp nguy hiểm

Đến chiều qua, mực nước các sông ở Quảng Nam đã vượt mức báo động 3 gây lũ lụt tại nhiều nơi trong tỉnh. Lũ lụt đã làm 3 người chết. Trong 3 nạn nhân có cháu Phan Ngọc Hữu (9 tuổi) ở xã Đại Hồng, H.Đại Lộc bị nước lũ cuốn trôi vào sáng qua vẫn chưa tìm thấy thi thể. Ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND H.Đại Lộc cho biết, địa phương đã huy động lực lượng để tìm cháu Hữu, đồng thời giúp sơ tán 132 hộ gia đình với 421 nhân khẩu ở những nơi trũng thấp đến khu vực an toàn. Cũng theo ông Trúc, đến chiều qua, H.Đại Lộc đã có trên 5.000 nhà dân bị nước lũ ngập sâu trên 1 mét. Toàn huyện đã bị nước lũ cô lập thành 3 khu vực rõ rệt, các tuyến giao thông bị chia cắt, chỉ có thể liên lạc với nhau qua điện thoại.

Tại H.Duy Xuyên, đến 16 giờ chiều qua, nước lũ đã tràn vào các khu dân cư. Tuyến đường ĐT 610 nhiều đoạn bị nước lũ ngập sâu, nơi cao nhất lên 1,5m. Hầu hết các diện tích sản xuất rau màu ở các địa phương với hàng trăm ha, nhiều nhất ở xã Duy Nghĩa, Duy Hải bị hư hại toàn bộ.

Tại H.Bắc Trà My mưa lớn vẫn tiếp tục, cầu ngầm tại thôn 3 xã Trà Dương đã bị sập, gây ách tắc giao thông. Từ chiều 16.10, mực nước tại cầu ngầm Sông Trường luôn dâng cao hơn 1,5m, gây ách tắc tuyến giao thông huyết mạch về các xã vùng cao của huyện. Tuyến độc đạo từ Bắc Trà My lên huyện vùng cao Nam Trà My hoàn toàn bị cắt đứt. H.Nam Trà My bị cô lập hoàn toàn.

Thừa Thiên - Huế: Nhiều vùng ngập sâu trong lũ

* Do ảnh hưởng phía bắc của rãnh áp thấp kết hợp với đới gió đông trên cao, trong 2 ngày qua ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa to đến rất to. Tính đến 13 giờ ngày 17.10, lượng mưa phổ biến 100-300 mm. Riêng khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi mưa từ 250- 350 mm; một số nơi trên 400 mm, như Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) 419 mm, Trà My (Quảng Nam) 460 mm, Trà Bồng (Quảng Ngãi) 410 mm, Sơn Tây (Quảng Ngãi) 589 mm.

Lũ các sông từ Quảng Trị đến Bình Định đang lên và ở mức cao, hầu hết xấp xỉ báo động II hoặc có nơi trên báo động III. Theo Phòng dự báo thủy văn 2 (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư), lũ trên các sông khu vực trên tiếp tục lên và ở mức rất cao, đến chiều tối và đêm nay có khả năng trên báo động III.

* Hôm qua 17.10, triều cường tiếp tục gây ngập nặng nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM. Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP.HCM, đây là đợt triều cường cao nhất kể từ đầu năm 2008, đã gây bể bờ bao tại 17 điểm và 37 đoạn bị tràn bờ tại các quận huyện: 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, trong đó nhiều nhất là Q.12. Dự báo mực nước trên sông Sài Gòn (trạm Phú An) sáng nay sẽ thấp hơn những ngày trước đó nhưng vẫn còn cao ở mức 1,40m (báo động II).

M.Vọng - Q.Duẩn - Đ.N.K

Nước lũ đã làm ngập nhiều tuyến đường nội thị của TP Huế và các phường, xã thấp trũng. Quốc lộ 1A tại cầu vượt Thủy Dương ngập 0,5m; tỉnh lộ 14B lên Nam Đông bị ngập sâu 0,7m tại KM 4+00 và Km 7+00, sạt lở tại đèo La Hy làm ách tắc giao thông. Các tỉnh lộ 4B, 8A, 8B, 49B qua địa phận các huyện Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà... đều ngập từ 0,5 đến hơn 1 mét, gây ách tắc giao thông.

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 17.10, một cơn lốc lớn đã bất ngờ tràn qua H.Phú Lộc làm tốc mái 17 ngôi nhà và 1 phòng học tại các thôn Phú Môn, Đắc Trung và Đắc Thượng (xã Lộc An) và thôn 4 xã Xuân Lộc. Cơn lốc trên cũng đã làm một cháu nhỏ thiệt mạng. Tối 16.10, vợ chồng anh Huỳnh Phúc (xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc) chèo thuyền đi làm cá ở khu vực Cồn Giá, đã mang đứa con hơn một tháng tuổi theo cùng. Cơn lốc xoáy diễn ra quá bất ngờ đã làm lật thuyền, khiến cháu bé bị rơi xuống nước. Cháu bé bị chết đuối và được bố mẹ tìm được thi thể ngay sau đó. Xã Quảng Thái cũng đã tìm được thi thể 1 học sinh của xã bị lũ cuốn trôi trên đường đi học khi lội qua đoạn ngập nước do lũ trên đập Cửa Lát. 

Đến chiều qua, 9 huyện và TP Huế đã sẵn sàng phương án di dời 20.575 hộ dân ở các vùng xung yếu, vùng có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ra khỏi vùng nguy hiểm. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có công điện nghiêm cấm hoạt động của các bến đò ngang, cấm người dân đi lại qua các vùng sông suối, nguy hiểm.

Quảng Ngãi: Lốc xoáy, nguy cơ sạt lở núi

Rạng sáng 17.10, một cơn lốc mạnh kèm theo mưa lớn bất ngờ quét qua thôn 5 xã Đức Chánh và thôn 1, xã Đức Nhuận, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) làm 49 ngôi nhà bị tốc mái, hư hại nặng, trong đó 4 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hàng loạt cây cối bị đổ làm thôn 5 xơ xác tiêu điều. Có 3 người bị thương sau cơn lốc này. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng giúp dân lợp lại nhà, dọn dẹp cây cối ngã đổ. Trước đó, lốc xoáy đã tràn qua các xã Hành Đức, Hành Phước làm 100 ngôi nhà bị hư hại nặng và 2 người bị thương. Trong đó thiệt hại nặng nhất là thôn Kỳ Thọ Nam, Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức, có hơn 30 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn.

Từ huyện miền núi Sơn Tây, ông Võ Cước, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, lúc 3 giờ sáng 17.10, một khối lượng đất đá khá lớn của núi Tan Via (thuộc thôn Huy Măng, xã Sơn Dung) đã đổ ập xuống khu dân cư làm 2 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Rất may, trước đó hai gia đình nói trên cùng 44 hộ gia đình khác đã di chuyển đến nơi an toàn nên không thiệt hại về người. Cũng tại H.Sơn Tây, nhiều tuyến đường giao thông về các xã bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông. Mưa lớn kéo dài dẫn đến nguy cơ sạt lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại khu dân cư Đồi Gu, thị trấn Di Lăng, H.Sơn Hà vết nứt núi dài khoảng 500 mét, khe nứt rộng từ 4-20cm đang đe dọa đến hàng chục hộ dân, song dù huyện đã vận động, thuyết phục nhưng vẫn còn 4 hộ không chịu di dời.

Quảng Trị: Lốc xoáy làm 8 ngôi nhà bị tốc mái

Vào khoảng 1 giờ sáng ngày 17.10, một cơn lốc xoáy có bán kính khoảng 250m đã làm 7 ngôi nhà của người dân ở thôn Nại Cửa, xã Triệu Đông, H.Triệu Phong bị tốc mái và hư hỏng nặng. Ngoài ra một số cây lưu niên trong vườn cũng bị gãy đổ. Tại thôn 7 xã Triệu Vân, 1 ngôi nhà tình nghĩa cũng bị tốc mái hoàn toàn. Chính quyền H.Triệu Phong đang chỉ đạo các địa phương kịp thời giúp đỡ người dân có nhà cửa bị hư hỏng do lốc sớm ổn định cuộc sống.

Hồ Trọng - B.N.L - M.P - P.T.S - Hiển Cừ - Thái Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.