Những sáng tạo thú vị

20/11/2009 18:01 GMT+7

Ngày hội khoa học vui vừa diễn ra tại NVH Thanh niên TP.HCM đã thu hút đông đảo các bạn trẻ đam mê sáng chế.

Mát-xa USB

Nhiều người đã ồ lên thú vị khi Huỳnh Khải Dũng (SV trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cho biết chiếc “máy” mát-xa tay của mình chỉ tốn chưa tới 15.000 đồng chi phí. Dũng gọi nó là mát-xa USB, vì nó được chế tạo từ nắp chai sơn, nắp lon nhựa, động cơ máy cát-sét và dây cắm qua cổng USB. Dụng cụ nhỏ gọn nằm vừa trong lòng bàn tay này đặc biệt hữu dụng với những người phải làm việc nhiều với máy vi tính. Bạn thường xuyên gõ bàn phím và mỏi tay, chỉ cần cắm dụng cụ này vào cổng USB của máy tính, nó sẽ rung lên. Đặt tay lên dụng cụ này, bạn đã được mát-xa thư giãn rồi! Khải Dũng còn là tác giả của nhiều sản phẩm thú vị khác như: máy nghe nhạc dùng năng lượng mặt trời, radio vĩnh cửu... Dường như một trong những nguyên tắc sáng tạo của chàng sinh viên này là: rẻ hết mức có thể! Những vật liệu tận dụng, các linh kiện cũ được mua lại với giá “bèo” qua tay Dũng đều trở thành những đồ dùng hữu ích.

Sử dụng thử máy nghe nhạc dùng năng lượng mặt trời của Huỳnh Khải Dũng - Ảnh: Phương Nguyên

CLB thiên văn nghiệp dư HAAC thì mang tới 4 chiếc kính thiên văn tự chế, mô hình không gian, bản đồ sao... Nhiều bạn tò mò thử sử dụng kính và tiếc nuối khi được biết với ánh sáng ban ngày thì không thể quan sát được trăng sao. CLB hẹn các bạn yêu thích tìm hiểu thiên văn vào những buổi tối mà CLB tổ chức ngắm sao. “Những đêm trời trong mới là thời điểm thích hợp nhất để tìm hiểu bầu trời” - một thành viên CLB cho biết.

Tên lửa nước và xe đua

Thu hút nhiều đội tham gia nhất là cuộc thi thiết kế đầu bắn tên lửa nước và bắn mục tiêu xác định có tên Bệ phóng tài năng. Có tới 44 đội đến từ các trường THPT và nhà thiếu nhi đăng ký tham gia. Những bệ phóng làm từ ống nước, đầu phóng làm từ vỏ chai nước ngọt, giấy màu, dù làm bằng ni-lông... đều là những vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền nên các đội không gặp khó khăn gì nhiều ở khâu chuẩn bị, quan trọng là độ chính xác để tên lửa đi đúng hướng mà thôi. Dàn phóng được chuẩn bị từ trước, riêng 2 quả hỏa tiễn nước thì các đội phải thực hiện tại chỗ trong 15 phút.

Sôi động nhất là cuộc đua xe mô hình do CLB FRC (Funny Racing Club) biểu diễn. Với tiếng rú xé tai kèm theo luồng khói xịt ra và mùi xăng cháy, những chiếc xe bám đuổi nhau sát sạt trên đường đua được phân cách bằng những sợi dây thừng khiến đám đông khán giả phấn khích trầm trồ. Thỉnh thoảng, có chiếc xe bị ”lạc tay lái”, chạy xẹt ra ngoài đường đua chờ người đến “cứu hộ” khẩn cấp. Bạn Huỳnh Anh Tuấn, người phụ trách kỹ thuật điện của FRC cho biết cho xe chạy đi thì dễ, nhưng điều khiển xe chạy về phía mình một cách chính xác thì rất khó ngay cả với những người đã quen tay. Tuy con số thành viên chính thức của FRC mới là 30, nhưng trên diễn đàn của CLB đã có tới 1.000 người đăng ký tham gia sinh hoạt online.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.