Bush - Obama mặt đối mặt

11/11/2008 10:55 GMT+7

(TNO) Đó là lần đầu tiên, ông Barack Obama bước chân vào Phòng Bầu Dục, nơi làm việc của tổng thống Mỹ. Ông bàn thảo việc chuyển giao chính quyền với Tổng thống Bush, người sắp mãn nhiệm sau 8 năm làm ông chủ Nhà Trắng.

Cả người sắp ra đi và người sắp nhậm chức - thuộc 2 đảng đối lập nhau ở nước Mỹ - đều không thể hiện bất kỳ một dấu hiệu căng thẳng nào trước khi cánh cửa Phòng Bầu Dục khép kín, dù Tổng thống Bush là nhân vật thuộc loại “được” Obama “quan tâm đặc biệt nhất” với những lời chỉ trích “nhức xương” trong suốt 21 tháng tranh cử vừa qua. Không có bất kỳ một quan chức nào khác được tham dự cuộc họp này.

 

 Gia đình Tổng thống Bush (trái) chào đón vợ chồng ông Obama đến Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Đây là cuộc chạm mặt đầu tiên giữa 2 ông kể từ khi Obama làm nên chiến thắng lịch sử hồi tuần trước, khiến ông trở thành người da đen đầu tiên được bầu làm tổng thống Mỹ.

Không có quan chức nào tiết lộ bất kỳ điều gì liên quan đến 2 giờ đồng hồ bàn thảo giữa 2 vị tổng thống sắp mãn nhiệm và tân cử. Nhưng giới phân tích cho rằng cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan và cuộc khủng hoảng tài chính là điều chắc chắn được 2 ông nói tới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino chỉ tuyên bố các vấn đề nội địa và quốc tế được bàn thảo và Tổng thống Bush đã cam kết một tiến trình chuyển giao suôn sẻ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Stephanie Cutter, phát ngôn viên của ông Obama nói rằng 2 nhà lãnh đạo đã thống nhất cần phải hợp tác chặt chẽ trong quá trình chuyển giao trong bối cảnh nước Mỹ đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính và các thách thức an ninh.

Cuộc họp giữa 2 nhà lãnh đạo lần này diễn ra rất vội vã, chỉ 1 tuần sau bầu cử. Giới chuyên môn cho rằng lý do là vì nước Mỹ đang tham chiến và cuộc khủng hoảng tài chính đang căng thẳng.

Đảo nghịch các chính sách của Bush

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Obama liên tục tấn công các “chính sách thất bại”, cụm từ mà ông Obama dùng để nói đến nhiều quyết định của ông Bush. Ông Obama sẽ phải mất rất nhiều thời gian để triển khai đường lối và thực hiện các thay đổi mà cử tri Mỹ đặt hy vọng khi bỏ phiếu cho ông. Một số nhà phân tích cho rằng phải mất 18 tháng, các chính sách mới này mới đi vào guồng hoạt động hiệu quả được.

Tuy nhiên, ông Obama cũng có thể làm được nhiều điều trong thời gian rất sớm đối với những vấn đề có thể dùng quyền hành của tổng thống để thay đổi mà không cần sự chuẩn thuận của Quốc hội Mỹ.

 

 Ông Obama đưa 2 con gái đi học - Ảnh: AFP

Một trong những vấn đề đó sẽ là chính sách với các tù nhân khủng bố tại trại giam Guantanamo. Dưới chính sách của Tổng thống Bush, các tù nhân khủng bố bị bắt sau sự kiện 11.9 bị giam ở vịnh Guantanamo (ngoài khơi Cuba) mà không thông qua xét xử với các điều kiện giam giữ cực kỳ khắc nghiệt. Chính sách này đã khiến cho các nhà hoạt động nhân quyền trên toàn cầu chỉ trích nước Mỹ gay gắt.

Nay thì có tin rằng một nhóm các cố vấn của ông Obama đang thảo ra kế hoạch trả tự do cho một nhóm tù nhân ở đây và chuyển hầu hết các tù nhân còn lại vào hệ thống tòa án và nhà tù bình thường của nước Mỹ.

BBC đưa tin, riêng với nhóm thứ 3, được đánh giá là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nên không thể đưa ra xét xử công khai thì sẽ được xét xử ở một tòa án đặc biệt được lập ra cho riêng nhóm này.

Ngoài ra, các vấn đề nghiên cứu tế bào gốc, tiến hành khoan thêm dầu mỏ ở các điểm mới, các chính sách về môi trường và phá thai dự kiến cũng sẽ được thay đổi sớm.

Cuộc “chuyển giao” ngôi vị đệ nhất phu nhân

Trong khi với ông Barack Obama, hành trình bước đến Nhà Trắng trải đầy vinh quang thì với bà Michelle Obama, đó cũng là những bước đi rất dài đầy sự nỗ lực của một cô bé nghèo mọn dám “leo” vào ngôi trường đại học Princeton và Havard đầy danh tiếng để rồi sau đó bước cả vào tòa nhà quyền lực này.

Giữa lúc 2 người đàn ông quyền lực bước vào Phòng Bầu Dục thì 2 người phụ nữ nổi tiếng cũng có cuộc gặp riêng. Đây là lần đầu tiên, bà Michelle Obama có dịp rảo chân vào thăm những khu vực riêng tư nhất của tòa nhà có 132 phòng này. “Hướng dẫn viên” của bà chính là đệ nhất phu nhân Laura Bush.

Đó là một cuộc chạm trán kỳ thú giữa 2 người phụ nữ mang 2 phong cách trái ngược nhau. Trong khi bà Laura Bush lúc nào cũng tỏ ra nhu mì, duyên dáng và khá lặng lẽ bên chồng thì ở bà Michelle Obama luôn toát ra một sự mạnh mẽ và độc lập.

“Bà Bush và bà Obama đã thăm lầu 2 và lầu 3 (của Nhà Trắng). Họ nói chuyện về cuộc sống gia đình, nhất là con cái”, Sally McDonough - phát ngôn viên của Tổng thống Bush tuyên bố.

Bà Michelle Obama đã “xem trước” cả 2 phòng ngủ, nơi 2 cô con gái rượu Sasha (7 tuổi) và Malia (10 tuổi) của bà sẽ ở trong những năm tới. Như vậy, Sasha sẽ là thành viên trẻ tuổi nhất của các đệ nhất gia đình kể từ thời Tổng thống Kennedy. Nếu so với 2 cô con gái sinh đôi của Tổng thống Bush thì tuổi của Sasha cũng trạc bằng 2 cô khi 2 cô lần đầu tiên bước vào các ngóc ngách riêng tư của Nhà Trắng. Có điều, hồi đó 2 cô gái sinh đôi này đến thăm ông nội: cựu Tổng thống Bush cha.

 

Bà Laura Bush chia sẻ các kinh nghiệm sống ở Nhà Trắng với bà Michelle Obama - Ảnh: Reuters

Ưu tiên hàng đầu của bà Michelle Obama trong những năm tháng ở Nhà Trắng sẽ là gì? Bà đã có sẵn câu trả lời từ rất sớm: 2 cô con gái.

“Các con là điều đầu tiên tôi nghĩ đến khi tôi thức giấc vào buổi sáng và là điều cuối cùng tôi nghĩ về khi tôi lên giường ngủ”, AFP trích lời phát biểu của bà Michelle Obama.

Trong suốt chiến dịch tranh cử với lịch làm việc dày đặc, bà Michelle Obama vẫn thường âm thầm rút lui để có thể trở về Chicago với 2 cô con gái vào buổi tối trong khi bố của chúng phải bám trụ liên tục trên đường đua khốc liệt vào Nhà Trắng.

Trong ngày hôm qua (10.11), bà đệ nhất phu nhân tương lai cũng đã kịp tranh thủ đi xem 2 ngôi trường tư danh tiếng tại Washington để tìm chỗ học cho con khi 2 cô gái chuyển từ Chicago về thủ đô trong ngày 20.1.2009, ngày cả gia đình họ sẽ chính thức làm chủ Nhà Trắng. Một trong 2 ngôi trường đó là nơi Chelsea, cô con gái rượu duy nhất của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton từng học.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.