Cửa ra vào hợp mạng

20/10/2009 09:35 GMT+7

Hỏi: Có người khuyên tôi, mạng mộc nên làm cửa ngoài bằng gỗ chứ không nên làm bằng sắt, vì sắt là kim, kim khắc mộc. Tôi thích cửa sắt vì chắc chắn và hoa văn đẹp, nhưng nghe nói thế nên cũng phân vân. Nhờ quý báo tư vấn giúp. (Lê Văn Thái, đường 25, khu dân cư Sông Giồng, Q.2, TP.HCM)

Trả Lời: Ngũ hành trong phong thủy không đơn giản là chuyện hành này sinh hay khắc hành kia, mà là mối quan hệ và tương tác nhau giữa các hành. Ví dụ khi nấu nước: trên là thủy, giữa là cái nồi thuộc kim bên dưới là hỏa, đó là những hành xung khắc nhau nhưng vẫn “chung sống hòa bình”. Chưa kể nếu đun bằng củi thì sẽ có luôn cả yếu mộc, ngũ hành đủ cả! Vấn đề này triết học gọi là “mâu thuẫn tạo nên phát triển” trong mọi sự vật. Vì vậy chuyện cửa thuộc kim mà xung khắc với người mạng mộc chỉ là suy luận chủ quan, thiếu cặn kẽ.

Một bộ cửa bằng sắt chỉ giữ vai trò bảo vệ, còn sự tác động đến toàn ngôi nhà, những người cư ngụ bên trong lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như không gian, ngăn chia, vật liệu ốp lát… Còn xét theo thuần túy ngũ hành, kim khắc mộc cũng có đến ba bảy đường. Ví dụ thoa xuyến kim (vàng trang sức) không thể khắc được tùng bách mộc (gỗ cây tùng bách). Tóm lại, bạn hãy yên tâm với bộ cửa cổng đẹp của nhà mình, còn nếu bạn vẫn muốn hóa giải, bạn thử sơn bộ cửa đó bằng màu xanh lá cây (mộc) hoặc với một số họa tiết hoa lá để làm liệu pháp tâm lý, cảm thấy “chắc ăn”.

KTS. Diệp Phong Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.