Các trường ồ ạt tăng học phí

02/11/2008 22:38 GMT+7

Chưa có năm nào mà các trường ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội lại ồ ạt tăng học phí như năm học này. Điều đáng nói là cả người học lẫn phụ huynh đều không có cơ hội bàn bạc hoặc lựa chọn trong chuyện này.

Hết đường lựa chọn

Khu đô thị mới Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) từ khi đi vào hoạt động chỉ có duy nhất một trường mầm non bán công (nay chuyển sang mô hình trường công lập tự chủ tài chính). Khi dân cư về ở kín khu đô thị thì cũng là lúc trường mầm non này rơi vào tình trạng quá tải. Có những lớp mẫu giáo lớn đã phải chấp nhận tới hơn 70 cháu/lớp. Dù sao thì đó cũng là "may mắn" vì có thể kiếm cho con em một suất học trong trường với học phí 400.000-500.000 đồng/tháng. Rất nhiều gia đình còn lại đã phải chấp nhận gửi con vào những nhóm trẻ gia đình hoạt động không phép, hoặc thuê người trông trẻ tại gia với canh cánh nỗi lo về sự thiếu an toàn…

Khi trường mầm non mang tên Hoa Hướng Dương ra đi, người dân nơi đây đã khấp khởi mừng thầm vì có thêm một chỗ gửi trẻ đáng tin cậy cho con em mình. Thế nhưng, nhiều gia đình đến tìm hiểu đã lặng lẽ ra về và từ bỏ ý định gửi con với cùng lý do: học phí quá cao. Chị Đ.L, nhà trong khu bán đảo Linh Đàm, cho biết: "Tôi có 2 cháu (song sinh) sinh năm 2005, nghe tin trường Mầm non Hoa Hướng Dương chính thức tuyển sinh từ tháng 9 năm học này, tôi hăm hở đến để xin gửi 2 cháu. Nhưng khi nghe thông báo tổng cộng mỗi tháng phải nộp khoảng 2 triệu đồng/cháu thì tôi đành phải tiếp tục thuê người giúp việc để trông các con mình, tiếp tục chờ cơ hội để xin vào trường công lập duy nhất của khu…". 

Trường hợp của chị Đ.L cũng là nỗi bức xúc của rất nhiều bậc phụ huynh trong khu đô thị mới này. Với mức lương của một cán bộ công chức nhà nước, phần lớn các gia đình không thể đủ tiền để đóng một khoản học phí đến hàng triệu đồng/tháng. Điều đáng nói là họ lại không có nhiều sự lựa chọn, mà cụ thể ở đây là chọn một trường công lập với mức học phí theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước để gửi con cho phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình mình. Không chỉ ở khu đô thị mới như Linh Đàm mới xảy ra tình trạng thiếu chỗ học cho con trẻ. Ở tất cả các phường trong những quận nội thành của thành phố Hà Nội, tình trạng thiếu chỗ học ở các trường mầm non công lập khiến các gia đình phải chấp nhận gửi con vào những trường tự xưng là "tư thục chất lượng cao" với mức học phí cao ngất ngưởng.

"Đâm lao phải theo lao"

Trường Mầm non Vietkids mấy năm gần đây liên tục tăng học phí. Từ mức khởi điểm là 1 triệu đồng/cháu/tháng, đến năm 2007 là 1,5 triệu đồng/tháng. Riêng năm học này mỗi cháu đã phải đóng khoảng 1,8 triệu đồng/tháng, trong đó học phí 1,5 triệu đồng, tiền ăn là 15.000 đồng/ngày/cháu. Trong khi đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng dạy dỗ, chăm sóc... hầu như không thay đổi.

Chị K.T, một phụ huynh có "thâm niên" gửi con ở trường này tới năm thứ tư đã tỏ rõ sự mệt mỏi: "Nhà trường liên tục tăng học phí mà không có sự bàn bạc với phụ huynh. Tôi đã cho con nghỉ học để xin vào một trường khác với mức đóng góp thấp hơn nhưng đồng thời cũng phải chấp nhận việc đưa đón cháu xa nhà, vất vả và bất tiện".

Chị T.H (nhà ở phố Trung Trực, Hà Nội) có 2 con học tại trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (một cháu học lớp 3, một cháu học lớp 4). Khi năm học mới sắp bắt đầu thì chị nhận được thông báo sẽ tăng học phí, tính toán mức thu nhập của gia đình so với khoản tiền phải đóng góp mỗi tháng cho 2 con, chị thực sự hoang mang.

Trên địa bàn Hà Nội, ngoài trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm thì một loạt các trường dân lập khác như: Nguyễn Siêu, Lomonoxop, Marie Curie đều tăng học phí lên rất cao. Cụ thể, năm học 2008-2009 trường Nguyễn Siêu chỉ tuyển học sinh lớp 1 chất lượng cao chứ không còn lớp bình thường nữa, và mức đóng góp cũng chuyển từ tiền đồng sang USD. Theo đó, học phí lớp tiểu học chất lượng cao của trường Nguyễn Siêu là 120 USD/tháng, tiền ăn 25.000 đồng/ngày, tiền xe đưa đón tại nhà là 60-120 USD/tháng, đưa đón tại điểm là 300.000-400.000 đồng/tháng. Còn ở bậc THCS thì học phí là 1,3 triệu đồng/tháng, ở bậc THPT là 1,4 triệu đồng/tháng.
Được biết, năm học này, trường nâng mức học phí của khối lớp 4 từ 500.000 đồng/tháng lên 900.000 đồng/tháng. Các khối lớp còn lại tăng từ 300.000 đến 400.000 đồng/tháng. Riêng khối lớp 1, mỗi học sinh phải đóng đến 1,6 triệu đồng/tháng. Ngoài học phí, trường còn thu hàng loạt các khoản khác cho cả năm học như: tiền bán trú (400.000 đồng), tiền hỗ trợ tham quan, xem biểu diễn (200.000 đồng), tiền xây dựng cơ sở vật chất (500.000 đồng), tiền đồng phục… Chị T.H cho biết: "Chấp nhận chuyển trường cho con là chấp nhận một cú sốc đối với trẻ, bởi sau 3-4 năm học các cháu đã quen với môi trường giáo dục, quen thầy, quen bạn…".

Có thể thấy, với tư cách là trường ngoài công lập, tự chủ về tài chính, các trường dân lập, tư thục đang ồ ạt tăng học phí cũng như các khoản tiền dịch vụ kèm theo mà không công khai được chất lượng tăng đến đâu. Điều mà phụ huynh lo lắng là nếu cứ đà này, hoặc là họ phải chấp nhận cảnh "đâm lao phải theo lao", hoặc là phải cho con em rút khỏi trường đang học.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.