Phục hồi tay bị liệt

19/11/2010 09:24 GMT+7

Ngày 18-11, PGS.TS Lê Văn Đoàn - phó viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình quân đội Bệnh viện 108 - cho biết bằng kỹ thuật vi phẫu hiện đại, viện đã thực hiện thành công việc chuyển ghép dây thần kinh (hoặc một số bó sợi thần kinh) để phục hồi chức năng của tay bị liệt.

Theo đó, bệnh nhân liệt có thể phục hồi động tác gấp khuỷu và một số chức năng của bàn tay, tránh cảnh tàn phế suốt đời mà các ca chấn thương tương tự trước đây đành phải chấp nhận.

Việc chuyển dây thần kinh trước đây thực hiện bằng cách lấy rễ thần kinh gần và cùng bên với tay bị liệt nên khả năng phục hồi rất hạn chế do không đủ nguồn bó sợi thần kinh để cho. Với thành công của kỹ thuật chuyển dây thần kinh từ xa (từ cánh tay lành bên đối diện chuyển sang bên tay bị liệt) của Bệnh viện 108, số lượng bó sợi thần kinh được chuyển đến nhiều hơn, mức độ phục hồi khả năng gấp khuỷu và cử động bàn tay tốt hơn. Kết quả, tay bên liệt có thể phục hồi 35-40%.

Riêng tay bên lành tuy phải “nhường” một rễ thần kinh nhưng chỉ bị tê nhẹ, sau 3-6 tháng sẽ trở lại bình thường. Đối với trường hợp liệt không hoàn toàn, việc gấp khuỷu trở lại có thể đạt được hiệu quả hồi phục lên đến 85-90%, gần bằng chức năng của tay lành.

Tuy nhiên, PGS.TS Lê Văn Đoàn khuyến cáo người bệnh chỉ có thể phục hồi tốt nhất khi được phẫu thuật trong vòng ba tháng sau tai nạn. Sau 3 -9 tháng kết quả sẽ kém hơn.

Còn sau 12 tháng, cơ đã thoái hóa thì không hi vọng phục hồi bằng phẫu thuật này nữa, mà phải dùng cách chuyển gân hoặc phải ghép cơ có nối thần kinh vận động bằng kỹ thuật vi phẫu với kết quả hạn chế hơn rất nhiều.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.