Khóc, cười bảo hiểm y tế học sinh: Làm rõ việc kê đơn thuốc ngoài danh mục

18/11/2010 15:03 GMT+7

Về tình trạng nhiêu khê trong việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bắt buộc (BHYT) đối với học sinh, sinh viên (HS, SV), ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội VN đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

>> Hành bệnh nhân
>>
Có chất lượng thì mới bắt buộc 

Nhiều phụ huynh phản ảnh việc đưa con đi khám BHYT quá vất vả vì thủ tục chuyển tuyến; thuốc được cấp theo chế độ quá sơ sài không đảm bảo cho điều trị.

Gần đây có phản ảnh về việc khi chuyển tuyến phải có giấy chuyển viện của các tuyến trước đó. Quy định này có lâu nay rồi nhằm giảm tình trạng lạm dụng, bệnh nhân bỏ qua tuyến ban đầu đi thẳng lên tuyến trên. Tuy nhiên, trước phàn nàn của bệnh viện là không có máy để chụp lại giấy chuyển tuyến, chúng tôi đã chấp nhận trong hồ sơ chuyển viện chỉ cần ghi lại số phiếu chuyển tuyến, mà không phải kèm bản chụp. 


Ông Phạm Lương Sơn - Ảnh: Ngọc Thắng
Có thực tế là nếu tính riêng nguồn phí BHYT thu từ HS thì quỹ BHYT có kết dư, vậy phải chăng Quỹ Khám bệnh BHYT "thắt chặt chi tiêu"  khiến quyền lợi của HS tham gia BHYT chưa được đảm bảo?

Kết dư là việc cân đối nội bộ quỹ. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc hỗ trợ chéo. Có thể năm nay tiền kết dư quỹ ở nhóm HS sẽ được dành hỗ trợ cho nhóm bệnh nhân khác bị bội chi, nhưng năm sau phần thu từ BHYT HS lại âm, khi đó phải sử dụng nguồn kết dư của đối tượng khác bù sang. Thực tế, đã có năm quỹ BHYT của HS âm rất nhiều, chứ không phải lúc nào cũng kết dư. Vấn đề là cơ quan bảo hiểm xã hội phải đảm bảo chi trả đúng nguyên tắc cho đối tượng tham gia BHYT. Không thể quy chụp kết dư quỹ từ kinh phí đóng BHYT của HS là nguyên nhân gây thiệt thòi cho HS khi đau ốm.

Nhưng thưa ông, nhiều phụ huynh phàn nàn thuốc cấp theo chế độ BHYT rất "nghèo nàn", phần lớn gia đình cho con đi khám phải bỏ tiền mua thuốc điều trị?

Cũng cần làm rõ lý do vì sao bác sĩ tích cực kê đơn thuốc ngoài danh mục BHYT. Bởi vì không loại trừ việc kê đơn cho bệnh nhân mua trực tiếp để được hưởng hoa hồng từ nhà thuốc.

Tôi xin khẳng định nếu bệnh viện, bác sĩ không tận dụng danh mục thuốc để kê đơn cho bệnh nhân khiến gia đình phải tự mua thì sẽ phải chịu trách nhiệm. Danh mục thuốc và kỹ thuật để BHYT thanh toán là do Bộ Y tế xây dựng. Danh mục này hiện rất rộng rãi và cập nhật thường xuyên. Mới đây danh mục này bổ sung thêm thuốc dành riêng cho bệnh nhi. Trên cơ sở danh mục thuốc mà Bộ Y tế đã ban hành, các bệnh viện xây dựng danh mục thuốc phù hợp mô hình bệnh tật, nhu cầu điều trị. Nếu việc thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân BHYT chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và không thường xuyên thì có thể chấp nhận được.

Nhiều trường hợp cơ quan BHYT vẫn chấp nhận thanh toán cho thuốc không có trong danh mục bệnh viện xây dựng nhưng có trong danh mục BHYT chi trả. Nhưng nếu việc thiếu thuốc này diễn ra thường xuyên, với nhiều HS trong thời gian dài thì cần phải xem xét, liệu danh mục thuốc mà bệnh viện đó đưa ra đã phù hợp chưa để điều chỉnh. Danh mục này do phía y tế quyết định. Đồng thời, cũng cần làm rõ lý do vì sao bác sĩ tích cực kê đơn thuốc ngoài danh mục BHYT. Bởi vì không loại trừ việc kê đơn cho bệnh nhân mua trực tiếp để được hưởng hoa hồng từ  nhà thuốc.

Do đó, chúng tôi cũng mong việc này sớm được làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho HS tham gia BHYT. Thực tế, tại nhiều bệnh viện làm rất tốt việc sử dụng thuốc, kỹ thuật điều trị trong danh mục cho người tham gia BHYT, có những HS bệnh hiểm nghèo chi phí lớn đã được BHYT chi trả. 

Kiểm tra việc Báo Thanh Niên nêu

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết: Cục đang có đợt kiểm tra các bệnh viện để đánh giá, xếp hạng thi đua. Các chỉ tiêu, thang điểm hết sức ngặt nghèo và rất chú trọng đến việc chấp hành quy tắc ứng xử, trong đó có phần giao tiếp với người bệnh, chứ kiểm tra không chỉ chấm điểm về chuyên môn. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét việc Báo Thanh Niên nêu, nếu phát hiện sẽ xử lý, kiểm điểm cán bộ y tế nghiêm khắc, không có chuyện dung túng cho các vi phạm. Nếu bệnh viện đó thuộc các sở y tế địa phương cũng sẽ yêu cầu lãnh đạo sở y tế nơi đó kiểm tra làm rõ để xử lý nghiêm.

Liên Châu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.