Dùng hải sản có làm thay đổi vị sữa mẹ?

12/11/2008 16:46 GMT+7

Xin hỏi bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, những loại thực phẩm cần thiết để thai phát triển hoàn hảo, cũng như để sau sanh bà mẹ có nhiều sữa cho bé bú. Các bà cụ cứ bắt phải kiêng cữ trái cây, canh cải... sau sinh, điều này có đúng không? Ăn hải sản có làm thay đổi vị sữa không... Xin bác sĩ giúp tôi. (Nguyễn Thị Phương Quyên - Đức Trọng, Lâm Đồng)

- Trả lời: Trong lúc mang thai, có thể sử dụng mọi loại thực phẩm. Chị nên xem xét ăn uống thế nào để đạt tăng trung bình từ 12–15 kg lúc mang thai, với tốc độ tăng đều trong thai kỳ; sử dụng thêm sắt và can-xi trong lúc mang thai, thậm chí vài tháng sau sinh (trong thời gian nuôi con bú).

Để thai phát triển hoàn hảo cần chú ý về dinh dưỡng ngay từ những tháng đầu tiên, thậm chí còn cần bổ sung một số thứ từ khi chưa mang thai (cần trao đổi với bác sĩ khám thai). Để có nhiều sữa khi cho bé bú, điều đầu tiên cần có là mẹ khỏe mạnh, không mất sức nhiều quá lúc sinh, cho con bú ngay từ lúc mới sinh và biết cách duy trì nguồn sữa.

Sau sinh, vẫn giữ chế độ ăn như lúc mang thai (nhiều chất bổ dưỡng, nhiều can-xi...). Việc kiêng cữ trái cây, rau cải sau sinh có thể làm bà mẹ thiếu vitamin và các chất xơ, làm tiêu hóa không tốt, dễ bị táo bón... Ăn hải sản không làm thay đổi vị sữa mẹ, ngoại trừ trường hợp nếu gặp cơ địa dị ứng thì có thể ảnh hưởng cho mẹ và bé khi phải điều trị dị ứng. Đối với người đã có cholesterol máu cao, nếu dùng quá nhiều hải sản cũng không tốt.

Thân!

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh 
(BV Hùng Vương, TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn  Báo Thanh Niên hoặcchuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.