David Douillet - Từ thế vận hội tới quốc hội

20/10/2009 09:42 GMT+7

(TNTT>) 2 lần vô địch Olympic, 4 lần vô địch thế giới môn judo, bình luận viên thể thao của đài truyền hình Canal+, ông chủ của dòng sản phẩm thể thao Double D… khi chưa dấn thân vào chính trường, David Douillet đã là biểu tượng của sự thành công tại Pháp. Đêm 18-10, một lần nữa anh lại khiến báo chí giật tít về mình khi đắc cử chiếc ghế nghị sĩ quốc hội của thành phố Poissy (Yvelines).

Nhà vô địch "ngoại hạng"

11 tuổi, cao 1m80, nặng 80kg, cậu bé David Douillet ngay lập tức "chinh phục" HLV Jacques Lemaître của CLB Judo Neufchâtel-en-Bray. Chính nhờ "cái nền" từ vị HLV mát tay này mà nước Pháp đã có một trong những nhà vô địch lừng lẫy nhất lịch sử môn judo. 2 lần bước lên bục cao nhất ở đấu trường Olympic, 4 lần đăng quang tại giải vô địch thế giới (các hạng cân trên (+) 95kg, + 100kg và không kể cân), thành tích của David Douillet đủ làm bao cô cậu bé xứ gà Gaulois mơ mộng và tìm đến các võ đường judo. Những chiếc huy chương vàng của anh được giới chuyên môn đánh giá là một trong số các yếu tố giúp Judo đạt đến vị thế ngày nay : môn thể thao đông người tập luyện thứ 3 tại Pháp, với hơn 550.000 người đăng ký chính thức, chỉ sau bóng đá và tennis.

David Douillet nhìn nhận lại những ngày đầu đến với môn judo: "Tôi luôn luôn cao hơn các bạn… ít nhất một cái đầu, đây là lợi thế rất lớn khi chơi thể thao, tuy nhiên tôi không phải là một thiên tài bẩm sinh về judo. Những gì tôi đạt được hoàn toàn nhờ vào sự tập luyện chăm chỉ, lòng kiên trì và niềm đam mê tôi dành cho judo".

Quả thật với David Douillet, nghị lực và lòng kiên trì đóng vai trò hết sức quan trọng đằng sau những vinh quang của anh. Thành tích nổi bật như thế nhưng không phải David Douillet ra cửa là… thấy vàng ngay. Bắt đầu thi đấu đỉnh cao từ năm 19 tuổi, trong suốt gần 5 năm trời, anh rất có duyên với HCĐ khi liên tục giành vị trí thứ 3 từ các giải VĐQG, đến VĐ châu u và cả kỳ Olympic 1992 tại Barcelona. Nỗ lực không mệt mỏi của David Douillet được bù đắp khi anh đoạt chức vô địch thế giới hạng cân + 95kg năm 1993 ở Hamilton, Canada. Kể từ cột mốc quan trọng này, David Douillet "thâu tóm" gần hết những danh hiệu đáng mơ ước của một VĐV: VĐ châu u, VĐ thế giới và đặc biệt là VĐ Olympic Atlanta 1996.

 
Hoạt động từ thiện bên cạnh bà B. Chirac
Chỉ 2 tháng sau Olympic Atlanta, một tai nạn mô-tô làm David Douillet chấn thương nặng ở vai và bắp chân. Sự nghiệp thể thao đang nhiều thuận lợi của anh bỗng chốc có nguy cơ rơi vào ngõ cụt. Nhưng chính sự bền bỉ và nghị lực ngày nào từng giúp anh chiến đấu suốt 5 năm để đổi màu huy chương, nay lại giúp anh vượt qua chấn thương, trở lại sân tập và tiếp tục thi đấu. Anh đánh dấu sự trở lại của mình thật ấn tượng bằng chức vô địch tại giải các nước Địa Trung Hải vào tháng 6-1997 và chiếc HCV hạng cân +95kg tại giải VĐTG tổ chức ở Paris vài tháng sau đó. Như những cánh hoa anh đào thường lìa cành vào lúc thắm sắc nhất, David Douillet từ giã sự nghiệp thi đấu sau chức vô địch hạng cân +100kg ở Olympic Sydney năm 2000.

Đường đến phòng bán nguyệt

 

Đăng quang tại Olympic Sydney 2000

Từ năm 1997, David Douillet nhận lời đỡ đầu cho Quỹ "Pièces Jaunes" (Đồng xu vàng) do cựu Đệ nhất phu nhân nước Pháp, bà Bernadette Chirac, sáng lập và điều hành. Đây là quỹ hỗ trợ cho khoa nhi tại các bệnh viện để bệnh nhi có nhiều hoạt động giải trí và được tạo điều kiện vật chất giúp cho quá trình chữa trị của các em trở nên dễ chịu hơn. Hình ảnh huyền thoại judo một thời dũng mãnh trên sàn đấu nay ân cần, dịu dàng thăm hỏi các em nhỏ, nhiệt tình tham gia những buổi vận động quyên góp khiến rất nhiều người xúc động. Hàng chục năm qua, trong những cuộc thăm dò "Những người được yêu mến nhất tại Pháp", bên cạnh Tổng thống Charles De Gaulle, danh thủ Zinedine Zidane… thường xuyên có tên David Douillet. Năm 2001, bên cạnh Quỹ Pièces Jaunes, anh trở thành đại sứ cho Unesco, tiếp tục là "người bạn lớn" đáng tin cậy của các em thiếu nhi.

Như để chứng tỏ là một người "n trong 1", ngoài hoạt động từ thiện và công việc ở Liên đoàn Judo Pháp, David Douillet còn phát triển một thương hiệu chuyên sản xuất dụng cụ và trang phục thể thao lấy tên Double D hiện đang trở nên quen thuộc với người Pháp. Chưa dừng tại đó, từ năm 2004, David Douillet "tấn công" sang lĩnh vực truyền hình, trở thành bình luận viên thể thao cho đài Canal+.

Là người của công chúng, lại hoạt động bên cạnh bà Bernadette Chirac từ lâu và nhiều lần lên tiếng kêu gọi bỏ phiếu cho hai vị tổng thống Jacques Chirac (2002), Nicolas Sarkozy (2007), nhưng đến tận tháng 3-2009, khi được giao cho chức vụ Tổng thư ký phụ trách thể thao của đảng cầm quyền UMP, David Douillet mới xác nhận về sự nghiệp chính trị của mình. Tháng 9-2009, anh chính thức tuyên bố tham gia tranh cử chức nghị sĩ quốc hội của thành phố Poissy (Yvelines) trong kỳ bầu cử phụ, nhằm thay thế ông Jaques Masdeu-Arus (cùng đảng UMP với anh) bị bãi nhiệm vì những cáo buộc tham nhũng.

Không chỉ thế, gần đây, cả nước Pháp xôn xao vụ việc Jean Sarkozy, con trai tổng thống, được đề đạt cho chức vụ quản lý khu vực kinh tế quan trọng nhất quốc gia là La Défense khi chỉ mới 24 tuổi. Đảng UMP đang trong tình thế bất lợi nhưng David Douillet vẫn rất tự tin. Suốt năm tuần lễ, anh rảo bước khắp các khu chợ, các trung tâm buôn bán đồ cũ, các cửa hàng, quán ăn ở Poissy để gặp gỡ dân chúng đồng thời hạn chế trả lời báo chí về những vụ ầm ĩ gần đây của đảng UMP. Chính chiến lược đúng đắn và hình ảnh tốt đẹp được xây dựng từ những ngày còn là võ sĩ đã giúp David Douillet chiến thắng thuyết phục đối thủ của đảng Xã hội ở cả 2 vòng bầu cử (nhiều hơn gần 1.000 phiếu) và chính thức trở thành nghị sĩ quốc hội vào đêm 18-10-2009.

Tuy chỉ tham gia vào căn phòng bán nguyệt của Quốc hội Pháp hơn nửa nhiệm kỳ còn lại, nhưng với những thành công đã đạt được trong nhiều vai trò, David Douillet hứa hẹn sẽ là một "ông nghị" gây được nhiều sự chú ý, không chỉ vì tầm vóc 1m96 mà còn vì hiệu quả trong công việc.

 Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.