Cựu Tổng thống Phần Lan giành giải Nobel Hòa bình

10/10/2008 23:30 GMT+7

Cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari (ảnh) đã giành được giải Nobel Hòa bình 2008 do Ủy ban Nobel Na Uy trao tặng.

Hãng tin AFP dẫn lời chủ tịch ủy ban này, ông Ole Danbolt Mjoes, tuyên bố hôm qua: "Ủy ban Nobel của Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2008 cho ông Martti Ahtisaari vì những nỗ lực quan trọng của ông trên nhiều châu lục và trong hơn 3 thập kỷ, nhằm giải quyết các cuộc xung đột quốc tế.

Những nỗ lực này đã góp phần mang lại một thế giới hòa bình hơn và thân thiện hơn giữa các nước theo tinh thần Nobel". Ủy ban Nobel của Na Uy đánh giá ông Ahtisaari, từng làm Tổng thống Phần Lan từ năm 1994 đến 2000, là một nhà trung gian hòa giải quốc tế xuất sắc, đồng thời ghi nhận những đóng góp hiệu quả của ông trong việc chấm dứt xung đột kéo dài 3 thập kỷ giữa Chính phủ Indonesia và Phong trào giải phóng Aceh, từng khiến gần 15.000 người thiệt mạng.

Khi làm đặc phái viên LHQ trong các cuộc đàm phán về quy chế của tỉnh Kosovo thuộc Serbia, ông Ahtisaari đã nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận về tương lai Kosovo giữa Chính phủ Serbia và cộng đồng sắc tộc Albania ở tỉnh này nhưng không đạt kết quả. Ông cũng có nhiều đóng góp tích cực vào việc tìm giải pháp chấm dứt xung đột tại Bắc Ireland, Trung Á và vùng Sừng châu Phi...

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.