Những người giàu nhất Việt Nam

16/10/2009 00:24 GMT+7

Tỉ phú trên thế giới ít đi và nghèo đi” là tình trạng chung do ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, thống kê tài sản của 10 doanh nhân giàu nhất trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đi ngược lại với xu hướng đó. Nghe đọc bài

Người giàu nhất: 12.221 tỉ đồng

Theo thống kê, tổng tài sản của 10 người giàu nhất trên TTCK Việt Nam hiện nay vào khoảng trên 32.026 tỉ đồng, cao hơn nhiều so tổng tài sản của 10 người giàu nhất trên TTCK năm 2007 là 27.488 tỉ đồng. Sự giàu có này gây bất ngờ cho hầu hết những người quan tâm bởi chỉ số VN-Index cuối năm 2007 (927,02 điểm) cao hơn nhiều so với hiện nay (617,38 điểm). Đó là chưa kể đến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu từ giữa năm 2008 đã khiến hàng loạt tỉ phú trên thế giới nghèo đi.

Người giàu nhất trên TTCK Việt Nam hiện nay vẫn là ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần (CTCP) Hoàng Anh Gia Lai (HAG) với số cổ phiếu (CP) nắm giữ trị giá trên 12.221 tỉ đồng, tăng hơn 6.200 tỉ đồng so với năm 2008. Ông cho biết không bất ngờ khi biết mình vẫn giữ vị trí giàu nhất trên TTCK trong năm nay.

Ông Đức được nhiều người biết đến như là người đang sở hữu máy bay riêng ở VN hiện nay, chiếc Beechcraft King Air 350 mua từ Mỹ hồi tháng 5.2008. Giá trị thực của chiếc máy bay được xác nhận khi tính thuế ở Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất là 5,1 triệu USD, nhưng ông Đức phải chi thêm một số khoản khác, tổng cộng lên khoảng 7 triệu USD do các khoản như đào tạo phi công, thuê dịch vụ, bến bãi...

Trong khi đó, dù chỉ mới niêm yết CP trên sàn TP.HCM vào cuối năm 2008 nhưng ông Lê Phước Vũ  - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng đã lọt vào danh sách này với vị trí thứ 5. Ông Vũ hiện sở hữu số CP HSG trị giá 1.665 tỉ đồng. Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ cho biết ông hơi bất ngờ trước việc lọt vào danh sách này vì trước đó, ông chưa bao giờ để ý đến chuyện này. Tuy nhiên ông cũng tỏ ra khá vui và xem đó là phần nào thành quả của mình sau những cố gắng trong công việc.

Điều gây bất ngờ của Top 10 người giàu nhất trên TTCK hiện nay là trong danh sách này không hề có bóng dáng của những doanh nhân trong ngành ngân hàng, trong khi họ chiếm đa số trong danh sách này hồi năm 2007.

Tự tin

Vị trí á quân trong danh sách trên thuộc về doanh nhân Phạm Nhật Vượng (thành viên HĐQT CTCP Vincom) với 5.108 tỉ đồng. Ông Vượng hiện nắm giữ hơn 49 triệu CP của CTCP Vincom (VIC) và 20 triệu CP của CTCP thương mại và du lịch Vinpeal (VPL).

Một gương mặt quen thuộc khác trong danh sách này là ông Đặng Thành Tâm, hiện là Chủ tịch HĐQT của 3 công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán như CTCP phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC), Công ty CP công nghệ viễn thông Sài Gòn (SGT), CTCP Tập đoàn Tân Tạo (ITA) và nhiều công ty khác như CTCP khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn (SQC), CTCP đầu tư Sài Gòn (SaigonInvest)... Trong 3 công ty trên sàn, ông Đặng Thành Tâm đang sở hữu số CP trị giá hơn 3.900 tỉ đồng, xếp thứ 3 trong Top 10 người giàu nhất trên TTCK. Một chuyên gia kinh tế phân tích những thành công ở các công ty mà ông Tâm lãnh đạo là, thứ nhất quản lý dòng tiền rất tốt, thứ hai tận dụng triệt để những thời cơ trong khủng hoảng. Chẳng hạn, dòng tiền của KBC cần luân chuyển là 3.000 tỉ đồng, nhưng trong quý 1/2009 chỉ vay 200 tỉ đồng. Từ nguồn vốn được Chính phủ hỗ trợ lãi suất, ông Tâm đã triển khai rất nhiều dự án trong thời điểm chi phí xây dựng thấp bằng một nửa so năm ngoái, giá vật liệu cũng giảm tới 35%. Nhờ thế, “hàng hóa” của ông là nhà xưởng ở các khu công nghiệp có giá cho thuê rất cạnh tranh, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nước ngoài đang đổ vào VN để đón đầu hậu khủng hoảng. 

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Sài Gòn: Chỉ có ý nghĩa được nhiều người biết đến

Làm một doanh nhân, ai cũng muốn khối tài sản của mình ngày càng lớn lên thật nhanh. Nhưng đối với tôi, điều quan trọng hơn là DN của mình lớn mạnh cỡ nào và có ảnh hưởng như thế nào trong ngành nghề mà mình kinh doanh tại Việt Nam và tiếp đó là ra quốc tế. Cũng vì vậy, mối quan tâm lớn nhất của tôi không phải là làm thế nào để đứng ở thứ hạng cao nhất trên bảng tổng sắp về những người giàu trên TTCK Việt Nam.

Tại Việt Nam, có nhiều người giàu nhưng vì những lý do khác nhau không ít người trong số họ chưa có tên trên bảng xếp hạng những người giàu nhất trên TTCK. Thế nhưng, họ vẫn là những người đang tạo ra những ảnh hưởng rất lớn đối với nhiều ngành nghề quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Vì thế, trở thành một cái tên ở bảng xếp hạng về người giàu trên TTCK chỉ có nghĩa là được mọi người biết đến nhiều hơn mà thôi.

Hoàng Ly (ghi)

Tỉ phú không có… ô tô

 

Ông Nguyễn Thành Nam - Ảnh: Hoàng Quý

Trong số những người giàu nhất trên TTCK Việt Nam, ông Nguyễn Thành Nam - Tổng giám đốc FPT là một người "kỳ dị".

Sở hữu số CP FPT có thời điểm giá trị lên tới hàng nghìn tỉ đồng nhưng ông Nam là tỉ phú hiếm hoi không mua ô tô riêng. Khi được hỏi lý do, ông Nam nói với Thanh Niên: "Mình thấy mua ô tô chẳng có gì hay nên không mua". Tuy nhiên, ông Nam “bật mí” một lý do do khác quan trọng hơn: "Tại vợ mình cũng không thích mua ô tô chứ nếu vợ mình thấy hay chắc cũng phải mua rồi".

Sở thích về xe cộ của ông Nam cũng khá thú vị: đi xe ôm và xe buýt. Lý giải về sở thích này, ông Nam nói: "Đi xe ôm và xe buýt nghe được rất nhiều chuyện hay mà nếu đi xe ô tô riêng không bao giờ nghe được. Mỗi lần đi xe ôm, xe buýt là được nghe, được thấy những chuyện chẳng hề giống những gì mình vẫn thấy thường ngày nên vô cùng thú vị".

Hoàng Ly

M.Phương - N.Hằng - N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.