Cơm sinh viên thời... “bão giá”

10/10/2008 14:44 GMT+7

Năm học mới 2008 bắt đầu trong thời điểm vật giá leo thang chưa chịu xuống. "Đòn phủ đầu" là tất cả các phòng trọ trong làng ĐH Quốc gia TP.HCM đồng loạt tăng giá từ 400.000 đồng lên 800.000 đồng/phòng...

Mối lo về chỗ ở chưa xong thì sinh viên phải chịu thêm bài toán “cơm áo gạo tiền” và bữa ăn hằng ngày trở thành gánh nặng cho nhiều sinh viên xa nhà. Thử một vòng quanh các chợ gần ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, điều dễ nhận thấy nhất là nỗi lo lắng hiện rõ trên từng khuôn mặt các bạn tân sinh viên. Mặc dù đây là vùng ven nhưng so với giá cả chợ ở quê vẫn đắt hơn gấp mấy lần, nhiều bạn than thở rằng không biết mua gì vì giá cao... chót vót. Ngay bó rau muống “mềm” nhất cũng 3.000 đồng, dưa leo quả lớn hơn ngón chân cái đã 2.000 đồng. Theo các bạn, đây chỉ là rau xanh chứ thịt cá có lẽ sinh viên ít dám mua, một lạng thịt đùi khoảng 7.000 đồng, một ký cá nục 26.000 đồng, chưa kể tiền gạo, gas, mắm muối cũng tăng cao. Sở dĩ phần đông sinh viên hay chọn cách tự nấu ăn chỉ để giảm chi phí vì ăn cơm quán tiện lợi nhưng giá cả đắt đỏ trong khi hạn mức tiền từ quê gửi vào chỉ có giới hạn.

Theo Trần Gia Huy (sinh viên trường ĐH Quốc tế) thì bình quân mỗi một tháng bạn ở KTX được ba mẹ chu cấp khoảng 900.000 đồng, số tiền này được "xẻ" ra nhiều phần: 1/3 dùng để trả tiền trọ, 1/4 đóng tiền học thêm, còn lại được dùng trong ăn uống và sinh hoạt. Tính ra mỗi tháng có khoảng 450.000 đồng dành cho ăn uống nên giá trị dinh dưỡng các bữa ăn cũng không được đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Một bữa ăn trong sinh viên hiện nay thường chỉ món đơn giản, rau muống luộc hoặc đậu đũa và trứng chiên, nhiều bữa sang hơn thì có thêm khúc cá “bé bỏng” kho giữa... đại dương. Nguyễn Thanh Trang (sinh viên trường Khoa học tự nhiên TP.HCM) tâm sự: “Bữa cơm sinh viên ít bao giờ no, dù đói cũng đành chịu chứ tiền đâu mà ăn nhiều. Mỗi ngày có buổi ăn trưa là chính, các buổi còn lại chỉ qua loa cho xong, buổi sáng mình cũng hay nhịn đói vì xôi cũng tăng giá quá. Thôi thì tốt hơn hết là thắt lưng buộc bụng chờ tới giờ trưa".

Cùng suy nghĩ như Trang, Trung Hậu (sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cũng là dân thường xuyên nhịn ăn sáng nên có lần xỉu trên giảng đường, trông Hậu nhỏ thó gầy guộc mà chạnh lòng. Chúng tôi gặp Đàm Văn Thiện (sinh viên năm 3 Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM) đang lỉnh kỉnh “tay xách nách mang” vừa rau vừa thịt, tíu tít khoe: “Hôm nay đầu tháng mới nhận được tiền ba mẹ gửi vào nên quyết định làm một bữa ra trò để bù lại mấy ngày cuối tháng thường xuyên nhịn đói vì nhẵn túi”. Còn theo Duy (sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM): “Tụi mình gần cuối tháng trở đi luôn là những ngày ngán nhất, tiền hết nên cứ mì gói suốt tuần, giờ cứ nhìn thấy là ớn nhưng phải ráng nuốt vì không còn gì đưa vào bụng nữa”. Trần Viết Học (sinh viên trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) cho biết: "Là sinh viên năm nhất nên tiền bạc có vẻ thoải mái hơn nhưng vẫn không dám bạo tay ăn sang, giá cả đắt đỏ nên rau vẫn là lựa chọn số một của tụi mình. Tập dần thói quen chi tiêu dè xẻn để sau nay dễ hòa nhập hơn với cuộc sống".

Trần Phạm Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.