Bóng đá cho những người bị quên lãng

02/10/2006 14:59 GMT+7

Đại diện cho quốc gia của mình để tranh cúp vô địch thế giới trong môn thể thao vua, bất kỳ cầu thủ bóng đá nào cũng không mong mỏi gì hơn thế. Nhưng trong World Cup này, hầu hết các cầu thủ đều trông có vẻ xác xơ, hốc hác và thiếu chỉn chu.

Lý do không có gì khó hiểu cho lắm: họ là những người không nhà cửa tham gia tranh tài trong World Cup cho những người vô gia cư, vừa kết thúc hồi cuối tuần qua tại thành phố Cape Town (Nam Phi).

Có đến 500 cầu thủ đến từ 48 quốc gia khác nhau đã hăng say tranh tài trong cuộc thi này. “Nó được tổ chức chủ yếu vì mục tiêu giúp thay đổi về mặt tâm lý... Người vô gia cư thường thiếu tự tin và thiếu sự tôn trọng đối với chính bản thân mình”, Mel Young, một trong những người đồng sáng lập ra cơ quan đứng ra tổ chức World Cup cho người vô gia cư phát biểu.

Thật vậy, giải bóng đá đã đem lại những cảm giác chưa từng có cho những người vẫn bị coi là dân “đầu đường xó chợ”: họ có cơ hội đại diện cho quốc gia của mình, thi tài thực sự dưới sự cổ vũ và tôn trọng của đông đảo khán giả. Cái cảm giác đặt tay lên ngực hát quốc ca trước mỗi trận đấu chắc chắn cũng sẽ để lại cảm giác khó quên đối với những người mà hằng ngày phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong công cuộc mưu sinh nên chẳng có tâm trạng đâu mà nhớ đến bài quốc ca.

Ban tổ chức cho biết họ chỉ mong muốn giúp những người vô gia cư nghĩ đến mục đích sống và giúp những ai nghiện ma túy hay nghiện rượu từ bỏ những thứ này.

World Cup cho người vô gia cư là một ý tưởng và một giải đấu nghiêm túc, bằng chứng là sự hiện diện của Tổng thống Nam Phi, ông Thabo Mbeki trong lễ khai mạc hồi chủ nhật tuần trước. Những chuyên gia hàng đầu từ những câu lạc bộ tiếng tăm như Manchester United đã giúp huấn luyện cho các cầu thủ.

Trong trận chung kết hồi cuối tuần qua, đội tuyển Nga đã đánh bại Kazakhstan với tỉ số 1-0 để giành cúp vô địch.

Kiều Oanh (Theo AP, Reuters)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.